Hai trận động đất 7 độ richter làm rung chuyển khu Tam giác vàng

* Hà Nội chịu dư chấn cấp 5, người dân hoảng loạn

(SGGP).- Vào lúc 20 giờ 55 phút ngày 24-3 giờ VN, hai trận động đất cường độ lên tới 7 độ richter đã làm rung chuyển vùng Đông Bắc Myanmar, khu vực nằm gần biên giới Thái Lan và Lào. Theo Cơ quan Thăm dò địa chất Mỹ (USGS), hai trận động đất xảy ra cách nhau chỉ vài giây.

Trận động đất thứ nhất có tâm chấn rất nông, chỉ 6,2km, trong khi trận thứ hai có tâm chấn ở độ sâu 142,5km. Động đất xảy ra tại khu vực cách tỉnh Chiang Rai của Thái Lan 90km về phía Bắc và cách Chiang Mai, thành phố lớn thứ hai và là một điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan, 235km về phía Bắc-Đông Bắc.

Chưa có thông tin thiệt hại về phía Myanmar. Báo Bangkok Post cho biết, người dân ở các thành phố như Bangkok, Chiang Mai, Chiang Rai, và Nan đều cảm nhận được sự rung lắc của các tòa nhà. Một số tòa nhà đã đổ, song chưa có tin về thương vong và thiệt hại. Hiện chưa có cảnh báo sóng thần và các nhà địa chấn học cho rằng do trận động đất nằm sâu trong đất liền nên khó có nguy cơ gây ra một làn sóng hủy diệt trên Ấn Độ Dương.

Do tác động của trận động đất, khoảng 21 giờ hôm qua, khu vực Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc bị rung chấn 10 - 15 giây, chia thành 2 đợt khá rõ rệt. Ở các tòa nhà cao tầng, hầu hết mọi người đều cảm thấy hơi choáng váng, một số đồ vật chao đảo và rung lắc nhẹ. Một số người còn cho biết, quạt trần trong nhà rung lắc, đèn điện chao đảo, nước trong bể cá sóng sánh.

Tại các khu đô thị như Văn Quán, Mỹ Đình, Linh Đàm, Trung Hòa - Nhân Chính... rất nhiều người dân ở nhà cao tầng đã chạy thang bộ xuống đường, gây náo loạn khá nhiều khu vực. Phải hơn 30 phút ở ngoài đường, người dân mới yên tâm quay lại nhà. Nhìn chung, ngoài việc làm cho người dân hoảng loạn, dư chấn trên không gây ra thiệt hại đáng kể nào ở Hà Nội.

Trao đổi với PV Báo SGGP, cán bộ Phòng trực báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (thuộc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu) cho biết, trận động đất trên đã gây ra dư chấn lan về đến Hà Nội mạnh khoảng cấp 4-5 (theo thang chấn động 12 cấp). Các tỉnh Tây Bắc giáp với biên giới Lào chịu dư chấn cấp 5-6.

Cùng ngày, Cơ quan Khí tượng - thủy văn Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, một trận động đất mạnh 5 độ richter đã làm rung chuyển bờ biển Đông Nam hòn đảo này vào lúc 21 giờ 38 giờ địa phương (tức 20 giờ 38 giờ Việt Nam). Tâm chấn ở độ sâu 18,2km dưới lòng đất. 

X.HẠNH - TR.BÌNH

Tin cùng chuyên mục