Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch đánh Syria

Theo AFP, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 4-9 đã thông qua kế hoạch của Nhà Trắng tấn công Syria với 10 phiếu thuận, 7 phiếu chống. Thượng viện Mỹ cho phép tấn công quân sự với thời hạn 90 ngày nhưng cấm đưa bộ binh tham chiến. Đây là cản ngại đầu tiên mà Chính phủ của ông Obama vượt qua, mở đường cho một cuộc bỏ phiếu tại toàn thể Thượng viện dự kiến vào tuần tới.
Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch đánh Syria

(SGGPO).- Theo AFP, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 4-9 đã thông qua kế hoạch của Nhà Trắng tấn công Syria với 10 phiếu thuận, 7 phiếu chống. Thượng viện Mỹ cho phép tấn công quân sự với thời hạn 90 ngày nhưng cấm đưa bộ binh tham chiến. Đây là cản ngại đầu tiên mà Chính phủ của ông Obama vượt qua, mở đường cho một cuộc bỏ phiếu tại toàn thể Thượng viện dự kiến vào tuần tới.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch đánh Syria ảnh 1

Trụ sở Thượng viện Mỹ

Thượng nghị sĩ Robert Menendez, chủ tịch của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cho rằng việc ủy ban này thông qua kế hoạch nói trên là nền tảng tốt  để toàn bộ Thượng viện thông qua. Nhà Trắng đã hoan nghênh hành động phê chuẩn nhanh chóng của ủy ban.

Tuyên bố từ Nhà Trắng nói “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Quốc hội trên cơ sở hỗ trợ của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện để đi tới chiến dịch quân sự được thu hẹp phù hợp để thực thi việc cấm sử dụng vũ khí hóa học và đủ để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ”. Trong số các phiếu chống của đảng Cộng hòa có ứng cử viên tổng thống tiềm năng năm 2016 là Rand Paul và Marco Rubio.

Hạ viện cũng sẽ sẽ bắt đầu xem xét bỏ phiếu kế hoạch tấn công Syria vào tuần tới nhưng nhưng dự báo sẽ có nhiều phiếu chống hơn.

KHÁNH MINH 

>> Nghị sĩ Mỹ ủng hộ tấn công quân sự công Syria

>> “Trò chơi chờ đợi” ở Syria

>> Tổng thống Bashar al-Assad: Syria đủ khả năng đương đầu với mọi cuộc tấn công từ bên ngoài

Tin cùng chuyên mục