LHQ kêu gọi các nước Đông Nam Á không quay lưng với người nhập cư

Ngày 14-5, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi các nước Đông Nam Á không nên quay lưng với những người nhập cư và người tìm kiếm tị nạn bằng thuyền, vì việc giải cứu trên biển là một nghĩa vụ quốc tế.
LHQ kêu gọi các nước Đông Nam Á không quay lưng với người nhập cư

(SGGPO).- Ngày 14-5, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi các nước Đông Nam Á không nên quay lưng với những người nhập cư và người tìm kiếm tị nạn bằng thuyền, vì việc giải cứu trên biển là một nghĩa vụ quốc tế.

Cùng ngày, Mỹ đã hối thúc các nước Đông Nam Á hợp tác giải cứu hàng trăm người nhập cư bị những kẻ buôn người bỏ rơi trên những con thuyền ọp ẹp trôi dạt trên biển Andaman. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cho biết, các đại sứ Mỹ tại khu vực đang phối hợp với LHQ và chính phủ các nước châu Á từ chối tiếp nhận người nhập cư, đồng thời khẳng định “phải ưu tiên việc cứu người”.

Trực thăng Thái Lan thả thực phẩm cho người tị nạn

Lời kêu gọi của Mỹ và LHQ được đưa ra trong bối cảnh Malaysia và Indonesia đã tuyên bố chặn các tàu chở người nhập cư từ Myanmar và Bangladesh, khiến họ phải lênh đênh trên biển Andaman và Eo biển Malacca.

Cùng ngày, Thiếu tướng cảnh sát Thái Lan Puttichat Akhachan cho biết, nhà chức trách nước này đã phát hiện 1 tàu chở 300 người nhập cư đang trôi dạt ở vùng biển phía Tây của Thái Lan song từ chối cấp phép cho tàu vào bờ. Tuy nhiên, Thái Lan cũng đã cung cấp cho họ thực phẩm và nước uống.

Con tàu trên được phát hiện ở khu vực ngoài khơi cách đảo Koh Lipe 17 km. Thiếu tướng Hải quân Hoàng gia Thái Lan Somchai Na Bangchang cho biết những người nhập cư trên con tàu này không muốn vào Thái Lan mà thay vào đó họ muốn đến Malaysia hoặc Indonesia.

             Hạnh Xuân

>> Malaysia và Thái Lan bắt tay siết chặt nạn nhập cư bất hợp pháp

>> Cảnh sát Malaysia bắt 88 người nhập cư bất hợp pháp

Tin cùng chuyên mục