Nuôi cá tra lỗ 4.000- 5.000 đồng/kg vẫn khó bán

Chiều 6-3, Hiệp hội nghề nuôi và chế biến thủy sản An Giang cho biết, mấy ngày qua nhiều nông dân nuôi cá tra kêu than vì giá cá giảm mạnh.
Nuôi cá tra lỗ 4.000- 5.000 đồng/kg vẫn khó bán

(SGGPO).- Chiều 6-3, Hiệp hội nghề nuôi và chế biến thủy sản An Giang cho biết, mấy ngày qua nhiều nông dân nuôi cá tra kêu than vì giá cá giảm mạnh.

Hiện cá tra quá lứa (trọng lượng từ 1,2- 1,5 kg/con) sụt giảm chỉ còn 17.400- 18.000 đồng/kg, bình quân người nuôi chịu lỗ từ 4.000- 5.000 đồng/kg nhưng vẫn khó bán. Trong khi đó, cá tra trọng lượng từ 0,8- 1 kg/con có chiều hướng tăng nhẹ từ 19.000 đồng/kg (thời điểm tháng 2-2016) lên 20.000 đồng/kg, song người nuôi vẫn lỗ khoảng 2.000 đồng/kg so chi phí đầu tư.

Các doanh nghiệp chế biến cá tra nhìn nhận, giá cá sụt giảm và tiêu thụ chậm là do ảnh hưởng tình hình xuất khẩu khó khăn; nhu cầu nhập khẩu của thị trường châu Âu giảm…

Ông Chương Văn Khanh, hộ nuôi cá tra lâu năm ở cù lao Tân Lộc (Thốt Nốt, Cần Thơ) nhận định: “Do giá cá tra giảm quá sâu và kéo dài trong nhiều năm nay khiến hàng loạt hộ nuôi ở ĐBSCL lỗ nặng. Bây giờ nhiều hộ đã tạm ngưng nuôi hoặc chuyển sang nuôi các loại cá khác, tình hình này nhiều khả năng thời điểm quý 3 và quý 4-2016 sẽ thiếu cá tra trầm trọng. Dù vậy, việc khôi phục sẽ rất khó, bởi người nuôi đã cạn vốn và đang ôm nợ”.

Giá cá tra ở ĐBSCL giảm mạnh

* Việt Nam có 23 nhà máy chế biến cá tra đủ điều kiện xuất khẩu sang Mỹ

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa cập nhật danh sách các công ty của 4 quốc gia là: “Việt Nam, Trung Quốc, Myanma và Thái Lan” đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Mỹ theo “Chương trình giám sát đối với loài cá thuộc họ Siluriformes”.

Theo danh sách cập nhật mới nhất của USDA, thì Việt Nam là quốc gia có nhiều nhà máy chế biến cá tra đủ điều kiện để xuất khẩu vào thị trường Mỹ, với 23 nhà máy; kế đến là Trung Quốc có 19 nhà máy; Myanma có 13 nhà máy; Thái Lan có 7 nhà máy.

Theo chương trình giám sát này thì kể từ ngày 1-3-2016, tất cả các sản phẩm cá xuất khẩu thuộc họ Siluriformes vào Mỹ, trong đó có cá da trơn và cá tra của Việt Nam, sẽ thuộc thẩm quyền giám sát của Cơ quan Thanh tra an toàn thực phẩm Mỹ (FSIS), trong khi trước đây là Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA).

Việt Nam có 23 nhà máy chế biến cá tra đủ điều kiện xuất khẩu vào Mỹ

Dự kiến, tháng 4-2016, Bộ NN-PTNT sẽ phối hợp với USDA, tổ chức hội thảo quốc tế về chương trình thanh tra cá da trơn, tại TPHCM. Trước đó, vào tháng 2-2016, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã sang Mỹ làm việc với các cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ kỹ thuật và kéo dài kỳ hạn 18 tháng để Việt Nam điều chỉnh hệ thống sản xuất cá tra phù hợp với Bộ quy định cuối cùng mà phía Mỹ đưa ra...

         HUỲNH LỢI

Tin cùng chuyên mục