TPHCM đo ô nhiễm trong nước thải tính phí môi trường

SGGP
Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho biết đơn vị đã có kế hoạch tổ chức hội nghị phản biện xã hội đề xuất của UBND TPHCM về việc tăng phí tạm dừng, đỗ ô tô dưới lòng đường, vỉa hè (hôm nay 28-2) và tăng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn TPHCM.
 

Các đề xuất điều chỉnh tăng phí này là cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 54 của Quốc hội.
Phí đỗ xe cao hơn 20% - 25% gửi xe trong bãi

Hiện nay, ô tô đậu trong các bãi, hầm để xe các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng ở TPHCM phải trả từ 10.000 - 25.000 đồng/cho 1 giờ đầu tiên. Mức phí sẽ tăng lũy tiến cho các giờ tiếp theo. Trong khi đó, TPHCM chỉ thu phí tạm dừng, đỗ ô tô trên lòng đường, vỉa hè với mức 5.000 đồng/xe/lượt. 
TPHCM đo ô nhiễm trong nước thải tính phí môi trường ảnh 1 Ô tô đang đậu tạm dưới lòng đường Lê Lai (quận 1)             Ảnh: KIỀU PHONG
 Theo UBND TPHCM, mức thu phí đỗ xe ở lòng đường quá thấp nên dẫn đến tình trạng nhiều lòng đường trở thành bãi tạm dừng đỗ xe. Vì vậy, mục đích của việc cho ô tô đỗ tạm thời dưới lòng đường (có thu phí) nhằm giải quyết nhu cầu đỗ xe chính đáng cho khách vãng lai chưa thông thuộc đường sá tại trung tâm hoặc người có nhu cầu đỗ tạm giải quyết công việc trong thời gian ngắn không được đảm bảo. Mặt khác, mức thu phí thấp không đủ trang trải chi phí vận hành, không đủ trả lương nhân viên thu phí. “Điều này dẫn đến tình trạng nhân viên thu phí tự thu phí cao hơn mức quy định”, UBND TPHCM đánh giá. Đồng thời đề xuất tăng phí cũng như thay đổi cách tính tăng lũy tiến theo giờ, thay vì theo lượt như hiện hành.

Đơn cử, nhóm ô tô đến 9 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng đến 1,5 tấn khi dừng, đỗ tạm dưới lòng đường và một số vỉa hè ở các quận 1, 3, 5 phải trả 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên. Giờ thứ 2 phải trả thêm 25.000 đồng/xe. Số tiền trả cho giờ thứ 3 và thứ 4 cùng là 30.000 đồng/xe/giờ. Từ giờ thứ 5 trở đi, trả thêm 35.000 đồng/xe/giờ. Trường hợp xe đậu xe qua đêm ở khu vực các quận 1, 3, 5 thì phải trả 150.000 đồng/xe…

Bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu, Trưởng phòng Tài chính, Sở GTVT TPHCM (đơn vị chủ trì xây dựng tờ trình), cho biết mức phí như trên cao hơn từ 20% - 25% so với mức giá trông giữ xe tại các trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng trên địa bàn. Đặc biệt, các ô tô chỉ được tạm dừng đỗ trên lòng đường, vỉa hè khi người sử dụng phương tiện có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh. Như vậy, việc thu phí thông qua trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế hay thẻ thanh toán nội địa…

UBND TPHCM cũng tính toán, với mức phí đề xuất nêu trên, nếu quản lý tốt các nguồn thu, TPHCM sẽ thu được 31 tỷ đồng/tháng (thu trên 35 tuyến đường ở các quận 1, 3, 5, 10 và 11). Việc tăng phí này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những người sử dụng phương tiện ô tô, giúp giảm bớt tình trạng dừng đỗ xe ở lòng đường và vỉa hè, góp phần giảm bớt ùn tắc giao thông. Mặt khác, việc tăng phí còn giúp tăng sự hấp dẫn, thu hút cũng như tính khả thi đối với các dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe tập trung (ngầm, nổi) theo quy hoạch của TPHCM.

Bổ sung 530 cơ sở y tế, xử lý rác phải nộp phí

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng cho biết trong tháng 3-2018, đơn vị tiếp tục tổ chức phản biện đề xuất điều chỉnh tăng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp.

Theo UBND TPHCM, hiện trên địa bàn có gần 2.790 cơ sở sản xuất (thuộc 16 nhóm) đang nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải (tổng lưu lượng khoảng 143.430m3/ngày đêm). Mỗi năm, TPHCM thu 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, các cơ sở y tế có phát sinh nước thải y tế (523 cơ sở, thải hơn 22.260m3/ngày đêm) và cơ sở xử lý chất thải rắn (thải hơn 7.880m3/ngày đêm) lại không thuộc đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải. Các cơ sở này có lưu lượng phát sinh nước thải lớn, có khả năng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng không nộp phí là không công bằng. Do đó, UBND TPHCM đề xuất bổ sung 2 nhóm đối tượng này vào danh sách thu phí nước thải công nghiệp.

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng đề xuất tăng cách tính phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp theo hướng thu tăng phí nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng nộp phí và tác động đến hành vi giảm xả nước thải ô nhiễm. Cụ thể, đối với các cơ sở sản xuất, chế biến có tổng lượng nước thải dưới 5m3/ngày đêm thì nộp mức phí cố định là 1,5 triệu đồng/năm. Các cơ sở có tổng lượng nước thải từ 5m3/ngày đêm trở lên thì sẽ áp dụng thêm hệ số K về lưu lượng nước thải. Đặc biệt, mức phí được tính tăng theo tỷ lệ thuận với hàm lượng chất gây ô nhiễm có trong nước thải.

Theo tính toán, sau khi bổ sung, tổng số các cơ sở phải đóng phí là 3.310 cơ sở. Tổng lượng nước thải của các cơ sở thải ra khoảng 173.000m3/ngày đêm. Ngoài ra, khi thu phí theo phương thức mới, dự kiến TPHCM thu được 60 tỷ đồng/năm. UBND TPHCM phân tích việc tăng mức thu phí như đề xuất sẽ tác động một phần đến đời sống xã hội. Cụ thể, phí tăng có thể làm tăng mức phí các dịch vụ liên quan đến y tế, xử lý rác và từ đó tác động đến người dân. Tuy nhiên, việc tăng phí này sẽ tác động trực tiếp đến nhận thức về bảo vệ môi trường, khuyến khích tiết kiệm nước, đầu tư hệ thống xử lý nước thải (giảm thiểu ô nhiễm thải ra môi trường) và tạo sự công bằng giữa các đối tượng nộp phí. Ngoài ra, nguồn kinh phí thu tăng thêm sẽ đóng góp vào ngân sách góp phần cải thiện môi trường, từ đó nâng chất lượng sống của người dân.

KIỀU PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bãi rác tạm tại thị trấn Cái Đôi Vàm nằm trong khu vực rừng phòng hộ

Nhà máy xử lý rác Cà Mau: Ngưng hoạt động nếu không điều chỉnh giá

Mặc dù tỉnh Cà Mau yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Du lịch Công Lý (gọi tắt Công ty Công Lý) sớm đưa Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau hoạt động trở lại. Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty Công Lý cho biết, do chưa được điều chỉnh giá xử lý rác, nếu tiếp tục vận hành sẽ càng lỗ…

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Tập đoàn TH sản xuất thành công sữa tươi A2

Theo Medical news today (Trang tin Y khoa của Anh) sữa bò là nguồn cung cấp đạm dồi dào với 2 protein chính trong sữa là casein và whey. Casein chiếm khoảng 80% protein trong sữa và có các loại casein khác nhau, một trong số đó là beta-casein. 

Phòng cháy chữa cháy

Cháy nổ xe điện, do đâu?

Với tính năng sử dụng tiện lợi, xe đạp điện đã trở thành phương tiện đi lại chủ yếu của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, nhiều vụ cháy nổ liên quan đến xe đạp điện khiến nhiều người lo lắng về độ an toàn của phương tiện này. Và câu hỏi được đặt ra là tại sao loại xe này lại thường xảy ra cháy nổ?

Hợp tác kinh tế và đầu tư

“Thuốc đặc trị” việc chậm cổ phần hóa

Việc chậm cổ phần hóa thời gian qua nguyên nhân chủ yếu do vướng về xác định giá trị đất, sợ trách nhiệm thất thoát tài sản và có cả chuyện lãnh đạo doanh nghiệp sợ mất chức sau cổ phần hóa nên không ủng hộ việc cổ phần hóa doanh nghiệp. Để xử lý việc này, Bộ Tài chính vừa đề ra 9 giải pháp cần tập trung trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 nhằm khắc phục những tồn tại và đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN).