Vì sao vé số tăng giá?

- Ông Phạm Phan Dũng:
Vì sao vé số tăng giá?

Ngày 1-7-2006, các tỉnh phía Nam như TP Hồ Chí Minh, Long An… bắt đầu phát hành vé số mệnh giá 5.000 đồng để thay cho loại mệnh giá 2.000 đồng. Điều này đã ảnh hưởng đến lượng vé số tiêu thụ từ những người bán vé số dạo. Chúng tôi trao đổi với ông Phạm Phan Dũng, Vụ trưởng Vụ Tài chính-Ngân hàng thuộc Bộ Tài chính về vấn đề này.

- PV:
Xin ông cho biết lý do vì sao ngưng phát hành vé số có mệnh giá 2.000 đồng/tờ?

- Ông Phạm Phan Dũng: Trước ngày phát hành vé giá 5.000 đồng (ngày 1-7-2006), bình quân mỗi ngày khu vực miền Nam phát hành từ 75-80 triệu vé, tương đương với giá trị vé số từ 150 - 160 tỷ đồng. Việc điều chỉnh mệnh giá từ 2.000 đồng lên 5.000 đồng là nhằm tiết kiệm chi phí in ấn, kiểm đếm, vận chuyển, trả thưởng, thanh hủy vé ế của các Công ty Xổ số Kiến thiết (XSKT) và các đại lý. Đây là việc làm cụ thể để triển khai Luật Tiết kiệm, chống lãng phí của Quốc hội có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6-2006.

Vì sao vé số tăng giá? ảnh 1
Bán vé số dạo trên đường Hàn Thuyên (quận 1). Ảnh: CAO THĂNG

- Thế nhưng vé số 2.000 đồng/tờ là phù hợp với túi tiền của người lao động và giúp họ có cơ may đổi đời nếu trúng số?

- Mệnh giá vé 2.000 đồng đã được các Công ty XSKT khu vực miền Nam thực hiện từ năm 1994. Hơn 12 năm qua mức thu nhập của dân cư đã có nhiều thay đổi, tăng lên, vì vậy cần thiết phải có sự điều chỉnh lại mệnh giá vé số cho phù hợp. Ngoài khu vực miền Nam, khu vực miền Bắc cũng đã đồng loạt phát hành loại vé có mệnh giá 5.000 đồng từ đầu năm 2005.

XSKT là hình thức huy động thêm nguồn lực tài chính của nhân dân để phục vụ các mục tiêu phúc lợi cho cộng đồng xã hội. Thời gian qua, các công ty XSKT khu vực miền Nam đã phát hành loại vé mệnh giá 10.000 đồng và đã được thị trường chấp nhận. Vì vậy, việc điều chỉnh mệnh giá vé từ 2.000 đồng lên 5.000 đồng là có cơ sở từ thực tế của thị trường. Hiện trên thị trường có 2 loại vé số 5.000 đồng và 10.000 đồng.

- Thưa ông, việc thay đổi giá vé số có phải là hình thức nâng giá vé?

- Đây không phải là việc nâng giá vé mà là việc điều chỉnh mệnh giá vé số đi đôi với việc tăng cơ cấu giải thưởng. Trước đây khách hàng mua vé số giá 2.000 đồng nếu trúng giải đặc biệt chỉ được lãnh thưởng 50 triệu đồng/vé. Nay khách hàng mua vé số giá 5.000 đồng, nếu trúng giải đặc biệt sẽ được lãnh thưởng 125 triệu đồng/vé.

- Với vé số giá 5.000 đồng, người bán vé số lẻ sẽ gặp khó khăn trong việc mưu sinh vì sẽ có ít người mua?

- Hoạt động XSKT cũng góp phần vào việc giải quyết việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động cần có hệ thống chính sách trong nhiều lĩnh vực, từ Trung ương đến địa phương, đồng thời với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy sản xuất phát triển; mở rộng các hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch… để ngày càng tạo ra nhiều việc làm hơn cho người lao động.

- Xin cảm ơn ông. 

Quỳnh Hương thực hiện

Tin cùng chuyên mục