Cam go cuộc chiến chống ma túy - Bài 1: “Phê” công khai

Hút chích công khai
Cam go cuộc chiến chống ma túy - Bài 1: “Phê” công khai

LTS: Tình hình mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy ở TPHCM đang diễn biến phức tạp, cảnh mua bán, hút chích ma túy diễn ra công khai ở nhiều nơi. Trong khi đó, cuộc chiến cai nghiện ma túy đang vấp phải nhiều thách thức. Khoảng trống trong công tác cai nghiện ma túy vô hình trung tạo thêm áp lực với TP trong việc giữ gìn an ninh trật tự, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán cận kề.

 

9 giờ sáng 12-12, ở cầu thang dẫn lên cầu đi bộ số 7, bắc qua kênh Tàu Hủ (quận 8), 3 thanh niên người gầy đét hí húi lôi ra nước cất và một gói nhỏ bọc trong giấy bạc. Thấy có người lạ đến gần, 3 thanh niên rã ra. Trong khi đó, ở đầu cầu thang phía bên quận 5, một người nghiện đang phê thuốc nằm thu lu. Thấy kẻ phê thuốc án ngữ chân cầu thang, người phụ nữ chừng 40 tuổi bán vé số dạo đang tới đầu cầu định đi sang quận 8 giật mình, lui bước...

Một con nghiện nằm phê thuốc trên cầu đi bộ số 7 bắc qua kênh Tàu Hủ (nối quận 5 và quận 8) vào sáng 12-12.

Một con nghiện nằm phê thuốc trên cầu đi bộ số 7 bắc qua kênh Tàu Hủ (nối quận 5 và quận 8) vào sáng 12-12.

Hút chích công khai

Thời gian gần đây, cảnh các đối tượng nghiện ma túy thản nhiên hút chích công khai ở nhiều nơi trên địa bàn TPHCM không hiếm. Không chỉ ở những điểm “nóng” lâu nay của TP, tệ nạn ma túy còn xuất hiện phức tạp ở nhiều tuyến đường, tụ điểm mới. Đặc biệt, tình trạng thanh thiếu niên thuê khách sạn, nhà nghỉ giá rẻ để “đập đá” đang diễn ra nhức nhối.

Cũng tại cầu thang dẫn lên cầu đi bộ số 7, quan sát ở hai bên lan can cầu, bồn trồng cây cảnh, chúng tôi thấy rất nhiều kim tiêm (có kim còn dính máu), bịch nước cất, giấy báo bị cháy sém… Đang cầm vòi nước phun vào các gốc cây hoa giấy trên lan can cầu, thấy một kim tiêm trong lan can văng xuống mặt cầu, anh Lê Văn Đức (nhân viên Công ty Công viên cây xanh TPHCM) vội mang bao tay nhựa lấy bỏ vào bao. Anh Đức e dè: “Cầm mấy thứ này thấy ớn quá, nhưng không lượm thì người dân qua lại cầu đạp dính. Chiều hôm qua, tụi tui lượm sạch rồi, sáng ra lại thấy kim”.

Rảo quanh khu vực dải phân cách của đường Trường Chinh, quốc lộ 22 (khu vực dưới cầu vượt An Sương, quận 12), không khó để thấy cảnh con nghiện vật vờ chích ma túy, phớt lờ dòng người qua lại. Mặc dù năm qua, Công an quận 12 đã nỗ lực xóa điểm đen tụ điểm chích ma túy nhức nhối này nhưng vẫn chưa thể triệt phá hoàn toàn. Vòng xoay An Sương, nơi quy tụ người nghiện đến từ nhiều tỉnh, thành. Có đối tượng từ Cà Mau đón xe đến Bến xe An Sương mua 7 - 8 tép heroin rồi quay về. Các chiến sĩ Công an quận 12 từng bắt quả tang đối tượng sử dụng ma túy, đối tượng còn chìa ra tờ quyết định mới toanh khoe “con còn chưa về đến nhà nữa nè chú”! Hóa ra, đối tượng vừa từ cơ sở chữa bệnh về, ngang qua vòng xoay An Sương đã vội vã tìm “hàng” sử dụng.

Tại nhiều địa điểm công cộng khác như Ngã tư Ga; khu vực, tuyến giáp ranh (quốc lộ 22, quận 12), những nơi tối vắng như chung cư Phú Nhuận, khu dự án 66ha An Sương, 12,55ha Hiệp Thành… chúng tôi cũng ghi nhận được những hình ảnh tương tự của con nghiện. Lợi dụng nhà thưa, đèn đường ít, đêm cũng như ngày, hàng chục con nghiện từ các nơi chạy xe máy ở các tuyến đường nội bộ trong các khu dân cư Intresco, 6B, Đại Phúc, Văn Lang… nằm dọc hai bên đường Phạm Hùng (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) ngang nhiên hút chích.

Con nghiện ma túy ngày càng trẻ

Đặc biệt, thời gian gần đây, các đối tượng còn thuê cả khách sạn, nhà nghỉ giá rẻ làm nơi phê thuốc, giao dịch ma túy. Khuya 11-12, Nguyễn Hoài Dương (38 tuổi, ngụ quận 12) mang theo 1 bịch ma túy tổng hợp, 3 viên thuốc lắc và 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đến khách sạn Hà Oanh (quận Gò Vấp) để sử dụng và bán lại kiếm lời. Khi Dương vừa lấy hàng ra ở phòng 501, các trinh sát của Công an quận Gò Vấp đã ập vào bắt quả tang. Trước đó, 21 giờ ngày 25-8, Công an quận Tân Bình kiểm tra phát hiện phòng 302 khách sạn Hồng Hiển (số 485 Cộng Hòa) có 3 đối tượng đang “đập đá”. Tại hiện trường, công an thu giữ gần 1,5 gram ma túy tổng hợp và các dụng cụ sử dụng ma túy.

Tại 2 khách sạn khác ở phường 14 và 15, Công an quận Tân Bình cũng phát hiện 5 đối tượng thuê phòng để tàng trữ, sử dụng “đá” với số lượng 5,3 gram và 1.000 viên ma túy tổng hợp.

Theo trung tá Đỗ Văn Liếu, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận 12, hiện nay người nghiện ma túy ngày càng “trẻ hóa”, đa số ở lứa tuổi 16 - 25, trong đó, đa phần vướng vào “hàng đá”. Theo quy luật giờ giấc của những thanh niên này, sau khi ăn chơi ở các vũ trường, quán bar đến khoảng hơn 0 giờ, các đối tượng kéo về nhà nghỉ, “đập đá” tập thể đến 3 - 4 giờ sáng hôm sau. Để có thể pha chế, sử dụng ma túy đá, các đối tượng cần phải có địa điểm, kín đáo. Vì thế, các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn giá rẻ trên địa bàn là địa điểm đối tượng hay tìm đến; nhiều chủ nhà trọ vì lợi nhuận đã chứa chấp thanh thiếu niên hút chích. Thậm chí, nhà nghỉ Kim Quang (quận 12) chỉ là nhà trọ cho thuê tháng nhưng chủ nhà trọ tự ý chuyển đổi cho khách thuê giờ và nơi này cũng là điểm nhạy cảm với tệ nạn. Trong năm 2013, quận phát hiện 308 vụ, 745 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; trong đó có 247 vụ sử dụng trái phép ma túy, 664 đối tượng (tăng 15 vụ, 40 đối tượng so với năm 2012).

Theo Công an TPHCM, “hàng đá” có mặt ở phần lớn và đang gia tăng từng năm ở các vụ án, vụ việc ma túy được phá. Năm 2013, trong 1.861 vụ ma túy, lượng “hàng đá” thu được (hơn 3,5kg và hơn 3.200 gram) đã cao gấp đôi lượng heroin. Một số quận, “hàng đá” cao gấp 5 - 8 lần số heroin.

Theo quy luật cung - cầu, từ những vụ án ma túy được khám phá có thể thấy ma túy tổng hợp đã, đang tấn công dồn dập và trên thực tế “bão đá” đang hoành hành trong giới trẻ. Tuy nhiên, TP vẫn chưa xác định được khoảng bao nhiêu người nghiện ma túy tổng hợp. Đến nay, toàn TP chỉ quản lý hơn 380 người nghiện ma túy tổng hợp. Còn con số thực là bao nhiêu thì chưa thể ghi nhận.

TUẤN VŨ - ĐƯỜNG LOAN - HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục