Ấp nghèo chờ điện lưới

Ấp nghèo chờ điện lưới

Tháng 4-2015, ngành điện lực TPHCM đã kéo cáp ngầm băng biển, đưa điện lưới quốc gia về xã đảo Thạnh An - nơi xa xôi nhất của huyện Cần Giờ bao nhiêu năm qua chưa có điện lưới. Nỗ lực này đã mang lại niềm vui cho hàng ngàn bà con xã đảo. Tuy nhiên, niềm vui vẫn chưa thật trọn vẹn khi Thạnh An vẫn còn ấp Thiềng Liềng là nơi chưa có điện lưới…

Lẻ loi ấp nghèo…

Tiếng là ấp thuộc xã đảo Thạnh An nhưng Thiềng Liềng thực chất là một doi đất nằm lẻ loi ngoài khơi cửa sông Lòng Tàu - nơi đang có 200 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu sinh sống.

Chiếc ghe cặp mạn, nhìn lên bờ là con đường độc đạo đồng thời cũng là “trung tâm ấp” với những căn nhà mái tôn với nhiều tấm pin mặt trời san sát nhau. Ghé vào căn nhà mang tấm biển “Nhà tình thương do Tổng Công ty Điện lực TPHCM tặng” là nhà của anh Đinh Văn Minh. Anh Minh tâm sự: “Nhà nghèo quá, năm ngoái được ngành điện giúp xây sửa lại cũng đỡ. Ở đây chỉ nuôi hàu rồi làm muối, thu nhập bấp bênh lắm”. Hỏi chuyện điện đóm, anh chỉ 2 bình điện để ở góc nhà, cho biết nguồn điện đang xài là điện mặt trời, có 2 bình trữ điện “nếu ban ngày xem ti vi thì đến tối đủ điện thắp cho 2 bóng đèn, còn nếu trưa nấu nồi cơm điện thì tối… khỏi xài gì luôn”. Được biết, toàn bộ thiết bị điện mặt trời do ngành điện lực đầu tư, trị giá mỗi bộ gần 80 triệu đồng, định mức khoán cho dân là 2kWh/ngày, quy ra tiền điện mỗi hộ là 82.000 đồng/tháng.

Điện mặt trời ở ấp Thiềng Liềng chỉ đủ phục vụ cho dân thắp sáng. Ảnh: Lê Châu

Cách nhà anh khoảng 100m là nhà anh Nguyễn Thanh Hiền, thuộc tổ 41, cùng ấp, vừa làm muối, vừa làm rừng. “Nhà em có 3 bóng đèn, một ti vi, một quạt máy. Ban ngày đủ xài cho ti vi. Trưa nào nắng gắt thì nấu được nồi cơm điện, còn trời ui ui như hôm nay mà nấu thì tối… nghỉ luôn”, anh cười, cho biết như vậy. Nhưng điều anh lo lắng hơn là chuyện học hành cho các cháu. “Cô bác ở đây mong có điện lưới lắm, như bên Thạnh An vậy, để có điện cho sấp nhỏ học hành”, anh tâm sự.

Nghe bàn chuyện điện đóm, anh Võ Hoàng Huynh, nhà cách đó không xa nói thêm: “Như nhà tui nè, 2 bình sạc kham không nổi. Muốn xài bóng đèn nhà trên thì phải tắt bóng đèn nhà dưới. Tối xài thêm quạt máy, đến chừng 2 giờ sáng là hết bình, hôm nào trời mưa dầm thì chỉ kéo được đến 12 giờ đêm. Mấy chục năm trước, làm gì có điện, phải thắp đèn dầu, giờ có điện mặt trời là đỡ lắm nhưng nếu có điện lưới như bên Thạnh An thì đỡ biết bao nhiêu”.

Bao giờ kéo điện?

Anh Nguyễn Thanh Hùng, Đội trưởng Đội quản lý - tổng hợp (Công ty Điện lực Duyên Hải), người rành rẽ địa bàn này, cho biết: Điện mặt trời lắp từ năm 2011, được đại tu năm 2013, gần 200 bộ. Vào thời điểm đó, điện mặt trời tỏ ra ưu thế vì tiện lợi, đáp ứng nhu cầu thắp sáng của người dân nhưng không đủ đáp ứng cho sản xuất và những nhu cầu lâu dài khác.

Đặt vấn đề kéo điện lưới cho Thiềng Liềng sau khi ngành điện lực đã đầu tư kéo cáp ngầm băng biển cho Thạnh An, ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Giám đốc Công ty Điện lực Duyên Hải cho biết: Cử tri ấp Thiềng Liềng đã nhiều lần đề nghị kéo điện lưới, đến nay công ty đã xây dựng xong dự án kéo điện lưới 22kV xuyên rừng cấp điện cho Thiềng Liềng. Theo đó, tổng chiều dài dự án khoảng 6km với điểm đầu là Thạnh An, băng 300m qua sông Thêu để tới bờ Thiềng Liềng. Từ đây, toàn bộ đường dây lưới điện sẽ băng trên cao qua đất rừng thuộc vùng đệm đến điểm cuối là Trung tâm y tế ấp Thiềng Liềng. “Cái khó hiện nay là việc trồng 125 trụ vì đụng chạm đến 250m2 đất rừng mà theo quy định phải được thành phố cho phép. Nếu thành phố cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất rừng sang đất năng lượng để sử dụng lâu dài thì dự án sẽ khởi động liền”, ông Ẩn cho biết.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM, thông tin: “Dự án kéo điện lưới về Thiềng Liềng đã được ngành điện và huyện Cần Giờ xem xét kỹ lưỡng và thông qua. Huyện đang đề nghị và nếu được thành phố chấp thuận, chúng tôi sẽ bắt tay vào khởi động dự án và dự kiến trước Tết Bính Thân bà con Thiềng Liềng sẽ có điện lưới”.

Chỉ chờ có vậy, chân dung nông thôn mới ở rẻo đất xa của thành phố sẽ sớm hiện hình…

CÁT TƯỜNG

Tin cùng chuyên mục