Xe chạy nhiên liệu hóa thạch sắp hết thời?

Sau Anh, Na Uy, Ấn Độ, Hà Lan, Pháp, cách đây vài ngày, đến lượt Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tuyên bố nước này có kế hoạch cấm xe chạy bằng xăng, dầu diesel hoặc các nhiên liệu hóa thạch khác.
Danh sách các nước từ bỏ xe chạy nhiên liệu hóa thạch ngày càng dài ra trước cam kết của cộng đồng quốc tế tuân thủ Hiệp định Paris về cắt giảm khí thải gây biến đổi khí hậu toàn cầu. 

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới với 28,03 triệu chiếc năm 2016. Nếu cấm các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel, nhu cầu dầu mỏ sẽ giảm mạnh. Trong một diễn đàn ô tô vào cuối tuần qua ở Thiên Tân, ông Xin Guobin, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, cho biết, chính phủ đang nghiên cứu thời gian ngừng sản xuất và tiêu thụ ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Chính phủ Trung Quốc trong vài năm gần đây do tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng đã bắt đầu thân thiện hơn với môi trường, có các khoản trợ cấp hào phóng cho các loại xe sử dụng năng lượng mới.
Dự kiến, Chính phủ Trung Quốc sẽ thông qua quyết định cắt giảm khí thải tương tự như bang California, nơi các nhà sản xuất ô tô sẽ được ủy nhiệm để sản xuất một tỷ lệ phần trăm các loại xe chạy bằng điện và pin. Trung Quốc cũng đã cam kết cắt giảm khí phát thải carbon vào năm 2030 theo Hiệp định Paris. 

Tại châu Âu, từ phản ứng dữ dội sau vụ bê bối gian lận phát thải diesel của tập đoàn Volkswagen bắt đầu 2 năm trước, đã có nhiều cuộc điều tra và áp lực từ các quốc gia và Liên minh châu Âu (EU). Sau vụ này, nhu cầu sử dụng xe không dùng nhiên liệu hóa thạch càng trở nên bức bách. Những chiếc xe chạy bằng dầu diesel hiện chiếm khoảng một nửa thị trường EU. Thủ tướng Đức Angela Merkel đang hướng đến kiếm nhiệm kỳ thủ tướng thứ tư cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích từ đối thủ vì đã quá gắn bó với các nhà sản xuất ô tô Đức mà thiếu các chính sách ràng buộc về khí thải. Đức cũng có thể thúc đẩy việc ngừng sử dụng ô tô chạy bằng xăng dầu vào năm 2030, nhưng đang gặp sự phản đối mạnh mẽ trong các tập đoàn công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, các nhà sản xuất nước này cũng đang chuyển hướng sang xe chạy bằng điện.

Chính phủ Nhật Bản thì có một cách tiếp cận thận trọng hơn, hỗ trợ các nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong việc sản xuất xe chạy pin. Tuy nhiên, doanh thu của loại xe này còn khá nhỏ. Cho đến nay, Brazil, Canada, Nga, Mexico và Italia không có kế hoạch đáng kể nào trong việc cấm các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. 

Trong khi đó, nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ lại có chiều hướng thụt lùi. Tổng thống Donald Trump vào ngày 1-6 tuyên bố Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris. Cho đến gần đây, Mỹ vẫn được xem là nước mong muốn nhanh chóng áp dụng công nghệ ô tô điện. Nhưng tốc độ này đã chậm lại khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu đánh giá lại về mức độ khí thải nhiên liệu trung bình của doanh nghiệp, theo đó giảm nhẹ yếu tố môi trường để thúc đẩy các doanh nghiệp tạo thêm việc làm. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng các loại xe điện có tầm giá phải chăng hơn sẽ có thể được nhiều người Mỹ mua hơn, ngay cả khi không có sự hỗ trợ của chính phủ.

Tin cùng chuyên mục