Thông tin thêm về Khu y tế kỹ thuật cao ở TPHCM

Thời gian gần đây, từ một vài thông tin ban đầu, có dư luận đã băn khoăn lên tiếng về tiến độ triển khai dự án Khu y tế kỹ thuật cao ở quận Bình Tân, TPHCM (như Báo SGGP đã thông tin trong 2 số báo ra ngày

Thời gian gần đây, từ một vài thông tin ban đầu, có dư luận đã băn khoăn lên tiếng về tiến độ triển khai dự án Khu y tế kỹ thuật cao ở quận Bình Tân, TPHCM (như Báo SGGP đã thông tin trong 2 số báo ra ngày 23-10 28-10). Để làm rõ những thông tin dư luận đang quan tâm, ngày 5-11, Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm – Shangri-la (chủ đầu tư) đã tổ chức họp báo để thông tin về tình hình thực hiện dự án.

Theo thông báo của công ty, Dự án Khu y tế kỹ thuật cao được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7-2008. Đến ngày 26-12-2008, UBNDTP có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 (phương án do công ty trình có thay đổi so với phương án trước đó của Sở Y tế TPHCM) và ở thời điểm này, công ty cũng đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Tháng 4-2009, công ty được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo ông Lai Voon Hon - Tổng giám đốc công ty, thông thường các nhà đầu tư nước ngoài chỉ đổ vốn vào dự án sau khi có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng Công ty Hoa Lâm – Shangri-la rất có niềm tin đối với việc đầu tư vào Khu y tế kỹ thuật cao nên dù chưa có “giấy đỏ”, công ty vẫn tiến hành thuê các công ty tư vấn trong và ngoài nước lập thiết kế toàn bộ các hạng mục về hạ tầng kỹ thuật và các bệnh viện. Đến nay, công ty đã hoàn tất hồ sơ thiết kế cơ sở – trong đó bao gồm kết quả khảo sát địa hình địa chất, đánh giá tác động môi trường, thỏa thuận đấu nối hạ tầng (cấp nước, giao thông, thoát nước, độ cao tĩnh không, cấp điện…) – của Bệnh viện Đa khoa BV4 quy mô 500 giường (giai đoạn 1 triển khai 250 giường) với tổng mức đầu tư ước tính 80 triệu USD, đang trình Bộ Xây dựng cho ý kiến để xin cấp phép xây dựng (dự kiến khởi công trong tháng 12-2009). Thời gian dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 Bệnh viện Đa khoa BV4 là quý 3-2011. Ông Lai Voon Hon cho biết, công ty đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép mang tiền vào Việt Nam thực hiện dự án, đã chi khoảng 250 tỷ đồng vào dự án.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty Hoa Lâm – Shangri-la cũng đã hoàn tất hạng mục nhà sinh hoạt câu lạc bộ trong khu đất quy hoạch làm công viên, trước mắt được sử dụng làm văn phòng điều hành của toàn bộ công trình và công ty đã chuyển trụ sở văn phòng đại diện từ đường Tôn Đức Thắng (quận 1) về đây.

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Thị Hữu Hòa và Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Hiệp khẳng định, mặc dù trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và dự án có quy mô lớn nhưng nhà đầu tư đã rất nỗ lực, thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành và theo đúng tiến độ, tích cực triển khai dự án. Do đây là dự án nhóm A, việc thiết kế phải xin ý kiến các bộ, ngành trung ương khiến thời gian kéo dài và phát sinh một số vấn đề khách quan (như phải điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, điều chỉnh ranh đất…) nên thời gian đưa dự án vào hoạt động có chậm khoảng 6 tháng so với cam kết của nhà đầu tư. Tuy nhiên, tiến độ triển khai dự án trong thời gian qua vẫn phù hợp so với các quy định hiện hành, “còn nếu so với các dự án khác trên địa bàn thì phải nói tiến độ thực hiện dự án Khu y tế kỹ thuật cao thuộc loại nhanh” - ông Nguyễn Văn Hiệp khẳng định.

Phong Lan

  • Thông tin liên quan:

- Vụ Khu y tế kỹ thuật cao “Động thổ một năm, vẫn bãi đất hoang”: Mập mờ văn phòng chủ đầu tư

- Khu y tế kỹ thuật cao Bình Tân, TPHCM: Một năm động thổ, vẫn bãi đất hoang

Tin cùng chuyên mục