Số người mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam: Tăng nhanh nhất thế giới

(SGGP).- TS Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cho biết, cùng với sự phát triển của nền kinh tế xã hội, bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) ở nước ta đang trở thành một vấn đề y khoa bức xúc. Cho dù Việt Nam không phải là nước có số người mắc căn bệnh này nhiều nhất thế giới, nhưng bệnh ĐTĐ ở nước ta lại phát triển nhanh nhất thế giới.

Thống kê của Hội Người giáo dục bệnh ĐTĐ Việt Nam cho thấy, nếu như năm 2002, tỷ lệ người mắc ĐTĐ chiếm 2,7% dân số thì hiện con số này đã lên trên 7,2%, trong đó khu vực các đô thị, thành phố lớn tập trung nhiều người mắc nhất. Đối tượng mắc ĐTĐ thường ở độ tuổi từ 30 - 65, nhưng hiện đã có những bệnh nhân bị ĐTĐ mới chỉ 9 - 10 tuổi, điều này phản ánh sự trẻ hóa về bệnh này ở nước ta.

Dự báo đến năm 2025, số người mắc ĐTĐ ở nước sẽ lên tới xấp xỉ 3 triệu người.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới đã công nhận, ĐTĐ hiện là 1 trong 3 căn bệnh có tốc độ phát triển nhanh nhất và đang là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các nước phát triển. Đặc biệt nghiêm trọng đe dọa đến sức khỏe và sự phát triển kinh tế ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Hiện nay, số người mắc căn bệnh này trên toàn cầu đã hơn 190 triệu người và dự tính tới năm 2025, số người mắc bệnh sẽ lên tới 330 triệu người.

TS Nguyễn Văn Tiến cho biết, hưởng ứng Ngày ĐTĐ thế giới năm nay (14-11), Việt Nam sẽ tập trung vào các chương trình giáo dục và phòng bệnh ĐTĐ, với thông điệp “Hãy kiểm soát ĐTĐ, ngay bây giờ” nhằm nâng cao sự chú ý của người dân về căn bệnh này.

Q. KHÁNH

Tin cùng chuyên mục