25 năm tù cho nhóm người ở Móng Cái đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Chỉ trong vòng ít ngày, anh em Voòng A Sủi và Voòng A Hây (xã Hải Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) cùng đồng bọn đã thực hiện 3 vụ đưa gần 10 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua biên giới Móng Cái để kiếm lời bất chính.

Ngày 4-8, tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Tòa án nhân dân  tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm 6 bị cáo trong vụ án "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", gồm: Voòng A Sủi (23 tuổi), Voòng A Hây (21 tuổi), Nình Văn Xuân (18 tuổi), Phùn Quay Phóng (22 tuổi), Phùn Văn Dũng (19 tuổi) cùng trú xã Hải Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và Lỷ A Tằng (24 tuổi) trú tại xã Đại Dực, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Theo cáo trạng vụ án, lúc 14 giờ ngày 10-6, Tổ tuần tra kiểm soát Đồn biên phòng Bắc Sơn (Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh) đang tuần tra tại khu vực thôn Thán Phún (ở xã Bắc Sơn, TP Móng Cái) phát hiện 3 đối tượng nam giới chở theo 3 người đàn ông khả nghi nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. 3 đối tượng này không chấp hành mà bỏ chạy. Lập tức, lực lượng chức năng tiến hành truy đuổi và bắt được các đối tượng trên cùng 3 người đàn ông Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

25 năm tù cho nhóm người ở Móng Cái đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ảnh 1 6 bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng còn phát hiện Voòng A Sủi đã thực hiện trót lọt 2 vụ tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vào ngày 9 và 10-6.

Cụ thể, khoảng 16 giờ ngày 9-6, Sủi bàn bạc với các đối tượng người Trung Quốc để lên kế hoạch đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Sau đó, bị cáo Sủi chỉ đạo Hây tổ chức đón người và đưa đến nhà nghỉ Sự Thủy (phường Ka Long, TP Móng Cái) lấy 4.000 nhân dân tệ/người (tương đương 13 triệu đồng).

Sau khi bàn bạc, Hây gọi điện thoại rủ Lỷ A Tằng chở người Trung Quốc và nói sẽ trả công 1.000 nhân dân tệ/người, Tằng đồng ý.

Hây tiếp tục gọi điện thoại cho Nình Văn Xuân thuê chở người Trung Quốc từ khu vực biên giới thuộc xã Bắc Sơn đến bến xe khách Móng Cái và hứa trả công 1.000.000 đồng/người. Sau đó, Nình Văn Xuân rủ thêm Phùn Quay Phóng cùng tham gia.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, nhóm đối tượng đã đưa được 2 người Trung Quốc vào nhà nghỉ Sự Thủy ở Móng Cái và lấy tiền công 8.000 nhân dân tệ.

Đến ngày 10-6, các đối tượng trên tiếp tục rủ thêm Phùn Quay Phóng và Phùn Văn Dũng cùng tham gia đưa 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trong lúc cả nhóm đang di chuyển trên địa phận thôn Thán Phún (xã Bắc Sơn, TP Móng Cái), thì lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, lời khai của các bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 2 anh em ruột Voòng A Sủi và Voòng A Hây cùng chịu mức án 6 năm tù; Lỷ A Tằng 5 năm tù, Phùn Quay Phóng 4 năm tù, Phùn Văn Dũng 2 năm tù và Nình Văn Xuân 2 năm về tội "tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép". Tổng cộng hình phạt mà 6 bị cáo phải gánh chịu là 25 năm tù giam.

Đối với chủ nhà nghỉ Sự Thủy, cho người Trung Quốc thuê phòng nhưng không khai báo với các cơ quan chức năng nên đã bị Công an TP Móng Cái xử phạt hành chính theo quy định.

Tin cùng chuyên mục