Âm nhạc vì môi trường

Nơi này thu hút hàng ngàn người theo dõi để đổi rác lấy các sản phẩm trong cửa hàng thông qua ứng dụng Ngân hàng Taka. Một vài chai nhựa sẽ lấy được một bao gạo.
Juliani biểu diễn ở Dandora với chương trình cổ vũ tái chế rác
Juliani biểu diễn ở Dandora với chương trình cổ vũ tái chế rác

Khi còn là một thanh niên lớn lên trong khu ổ chuột ở Dandora, Kenya, Julius Owino (còn gọi là Juliani) đã say mê thơ ca và âm nhạc. Là một người trẻ đang cố gắng đi tìm bản ngã riêng, anh có hai lựa chọn, đi theo cuộc sống phạm tội hoặc trở thành một người tốt hơn. Anh ấy đã chọn cái sau. Juliani cho biết: “Càng sống với âm nhạc, tôi càng tìm ra cách để hiểu cảm xúc, hiểu con người mình, hiểu môi trường sống của mình, quan sát môi trường xung quanh và quan sát thế giới”.

Juliani vừa phát hành album thứ tư của mình, mang tên Masterpiece. Các album Mtaa Mentality, Pulpit Kwa Street, Exponential Potential trước đó của anh đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ người hâm mộ và các nhà phê bình. Juliani cảm thấy sức mạnh về việc trao quyền và đoàn kết những người trẻ tuổi. Anh rap bằng tiếng Sheng - một ngôn ngữ Kenya, pha trộn giữa tiếng Anh và tiếng Swahili.

Juliani nói rằng, đó là một trong những điều gắn kết mọi người, đặc biệt là những người Kenya trẻ tuổi. Kutabadilishwa na nani Kama si sisi là tên một trong những bài hát trong album đầu tiên, tạm dịch là Ai sẽ thay đổi mọi thứ nếu không phải là chúng ta.

Hip-hop không chỉ thay đổi cuộc đời Juliani, mà còn giúp anh trở thành doanh nhân và thực sự tạo ra sự thay đổi trong cộng đồng. Dandora là một vùng ngoại ô phía Đông của Nairobi. Dự án của Ngân hàng Thế giới được thành lập vào cuối những năm 1970 nhằm cung cấp nhà ở giá rẻ cho người dân địa phương. Chương trình không bao giờ thành hiện thực do các vấn đề quản lý, khiến khu vực này biến thành một khu ổ chuột đông dân cư và là bãi rác lớn nhất ở Kenya.

Cộng đồng ở Dandora đang phát triển, và nhiều cơ hội mới cho các doanh nhân đang mở ra. Đối với Juliani, đó là một vùng đất của cơ hội. Dự án của Juliani, Dandora Hip-Hop City (DHC), là nơi có Hip-Hop City FM - đài phát thanh cộng đồng và là vườn ươm doanh nghiệp. Những sáng kiến này mang lại cơ hội cho những cá nhân quan tâm đến giáo dục, nghệ thuật, kinh doanh, công nghệ và bảo tồn môi trường.

Chương trình xã hội của Juliani có hai phần. Yếu tố âm nhạc là DHC, nhưng yếu tố thứ hai là một kế hoạch tạo thu nhập có tên Ngân hàng Taka. Từ “taka” bắt nguồn từ tiếng Swahili, có nghĩa là rác rưởi. Juliani nhớ đã nhìn thấy taka ở khắp mọi nơi trong cộng đồng của mình và tự hỏi tại sao không ai làm gì để cải thiện tình hình. Vì vậy, anh tự mình liên hệ với các nhà thầu và trình bày ý tưởng của mình. Họ đã phản hồi và làm việc với Juliani để lấy rác sạch thay vì rác từ một bãi rác.

Nguồn vốn ít ỏi, nhưng Juliani đã thành lập một nơi thu gom rác để giúp đỡ cộng đồng địa phương và đảm bảo có sự hỗ trợ của xã hội. Nơi này thu hút hàng ngàn người theo dõi để đổi rác lấy các sản phẩm trong cửa hàng thông qua ứng dụng Ngân hàng Taka. Một vài chai nhựa sẽ lấy được một bao gạo.

Juliani giải thích: “Cộng đồng có thể đến, ký gửi thùng rác và đồng thời, thùng rác chuyển đổi thành điểm mà họ có thể sử dụng để mua những thứ trên trang web của chúng tôi”. Juliani có kế hoạch lớn cho Ngân hàng Taka và muốn thấy nhiều người hơn sử dụng các trang web, giúp việc chuyển đổi thùng rác thành các sản phẩm gia dụng dễ dàng hơn. Juliani thực sự đã tạo ra một môi trường thuận lợi nhằm nâng cao ý tưởng, ước mơ và khát vọng cho người dân Dandora.

Tin cùng chuyên mục