Áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại 35 trạm trên QL1 và QL14

(SGGP).- Ngày 10-3, Bộ GTVT đã công bố việc thí điểm áp dụng công nghệ thu phí không dừng ETC và kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14).

Theo Bộ GTVT, công nghệ thu phí không dừng hiện đang được áp dụng thí điểm tại 3 trạm là trạm Hoàng Mai, trạm 604+700 trên QL1 và trạm Km1813+650 đường Hồ Chí Minh. Đây là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến của Hoa Kỳ, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới do chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99%, dễ được chủ phương tiện giao thông chấp nhận do thẻ và số tài khoản được cấp miễn phí.

Để sử dụng công nghệ này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E-tag để dán lên kính trước xe, kèm thêm tài khoản để giao dịch. Tài khoản này dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như nạp trực tiếp, qua mạng, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại… Sau khi xe được dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp ảnh biển số xe, hệ thống ăng ten sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ.

Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản đủ điều kiện qua trạm các thanh chắn barrie sẽ tự động mở để xe qua, đồng thời một tin nhắn SMS sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm. Quá trình này chỉ mất 5-10 giây. Trường hợp tài khoản không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu phí một dừng.

Cùng với việc thu phí tự động, trạm thu phí không dừng còn tích hợp công nghệ kiểm soát tải trọng xe bằng hệ thống cân động cảm biến thạch anh, kết quả cân này hoàn toàn có thể sử dụng để xử phạt các phương tiện vi phạm.

Trả lời về lợi ích của việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, công nghệ này giúp các nhà đầu tư tránh thất thoát, tiêu cực, tiết kiệm được nhiều khoản chi phí cho công tác in vé, giúp các chủ phương tiện tiết kiệm thời gian, chi phí nhiên liệu, giúp các cơ quan quản lý đường bộ giảm chi phí sữa chữa cầu đường, chi phí cho các trạm cân lưu động… Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ này hoàn toàn không làm đội vốn các dự án giao thông, không làm tăng mức phí đối với phương tiện.

Sau 2 tháng thí điểm 3 trạm thu phí không dừng đầu tiên, từ tháng 5-2015, Bộ GTVT sẽ tiếp tục triển khai áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và QL14 - đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Trước mắt, các trạm thu phí không dừng sẽ vẫn có barrie vì sử dụng cả 2 hình thức là thu phí không dừng và thu phí một dừng. Trong giai đoạn 2, các trạm thu phí sẽ chuyển hẳn sang sử dụng công nghệ không dừng không barrie.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết đang đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị định 171 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông trong đó cho phép sử dụng kết quả cân tải trọng xe tại trạm thu phí không dừng làm cơ sở để phạt nguội các phương tiện vi phạm.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chợ đầu mối đối mặt nguy cơ tái đóng cửa

Chợ đầu mối đối mặt nguy cơ tái đóng cửa

Việc cho các chợ đầu mối tại TPHCM được mở điểm trung chuyển hàng hóa được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu trong bối cảnh thành phố thực hiện giãn cách. Thế nhưng, thực tế đã không được như mong muốn. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Duy trì, củng cố yếu tố tích cực

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn đến hết tháng 8-2021 ước đạt 2.693.500 tỷ đồng, tăng 0,45% so với tháng trước, tăng 6,31% so với cuối năm 2020 và tăng 13,23% so với cùng kỳ năm trước. 

Thị trường

Sức mua “đi chợ giúp” giảm mạnh

Ngày 22-9, ghi nhận tại các siêu thị lớn trên địa bàn TPHCM cho thấy, lực lượng đi chợ giúp không còn đông như thời điểm trước, dẫn đến sức mua cũng giảm theo. 

Địa ốc

Nông nghiệp

Đồng Tháp khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần này gây nhiều ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội. Thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nhờ đó số ca nhiễm ngày càng giảm. Hiện nay, cùng với việc phòng chống dịch thì các địa phương khẩn trương khôi phục sản xuất, tiêu thụ hàng hóa và tăng cường xuất khẩu trong những tháng cuối năm. 

Đầu tư

Chuẩn bị các điều kiện đón làn sóng đầu tư

Các nhà đầu tư ngoại vẫn kỳ vọng vào môi trường đầu tư của Việt Nam mặc dù tại thời điểm này đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Ngay lúc này đây, vẫn có nhiều giải pháp, cách làm có thể cải thiện thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón làn sóng đầu tư trong điều kiện bình thường mới. 

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế