Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cùng 3 thuộc cấp

Ngày 9-3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh khám xét và áp dụng ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Đặng Thanh Minh (SN 1960), nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch HĐND, nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc để điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Cơ quan CSĐT đọc lệnh khởi tố ông Đặng Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc
Cơ quan CSĐT đọc lệnh khởi tố ông Đặng Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc

Liên quan đến vụ án, Cơ quan CSĐT cũng khởi tố 3 người khác gồm: Huỳnh Bách Thắng (SN 1960), nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện Xuyên Mộc; Nguyễn Văn Triệu (SN 1961), nguyên Chủ tịch UBND xã Bình Châu và Phạm Văn Thảo (SN 1983), nguyên cán bộ địa chính xã Bình Châu cũng với tội danh nêu trên.

Theo tìm hiểu, năm 2003, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khu du lịch và dân cư Láng Hàng, huyện Xuyên Mộc với diện tích hơn 330ha. Năm 2004, nhiều hộ dân đến khu vực này chiếm dụng đất và chuyển nhượng trái phép, thu lợi bất chính nên UBND huyện Xuyên Mộc đã thanh tra và xử lý các cán bộ, công chức và người sai phạm. Sau đó, UBND xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc quản lý không chặt chẽ, tiếp tục để một số hộ dân vào chiếm đất rồi kê khai không đúng về nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), vi phạm về quản lý và sử dụng đất.

Theo kết luận thanh tra về việc cấp giấy CNQSDĐ tại khu vực khu du lịch và dân cư Láng Hàng từ năm 2004 - 2015, việc UBND xã Bình Châu xác nhận nguồn gốc sử dụng đất không đúng với hiện trạng, Phòng TN-MT và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Xuyên Mộc không thẩm định thực tế, tham mưu sai, khiến UBND huyện ký nhiều quyết định cấp giấy CNQSDĐ, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản của nhà nước.

Đặc biệt, một số văn bản, quyết định trong quá trình tham mưu cho UBND huyện Xuyên Mộc cấp giấy CNQSDĐ còn có dấu hiệu tẩy, sửa năm ban hành và nhiều trường hợp được cấp giấy CNQSDĐ đã chuyển nhượng không thể thu hồi được. Trong số các trường hợp được cấp giấy CNQSDĐ, ông Đặng Thanh Minh đã ký cho 3 hộ dân với tổng diện tích hàng ngàn mét vuông không đúng quy định. Theo đó, trong thời gian làm Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, ông Minh đã ký các quyết định về việc chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính tại xã Bình Châu đối với 6 thửa đất không phù hợp với quy định.

Tin cùng chuyên mục