Cụ thể, tiêu dùng an toàn trong nhà đang tăng lên trông thấy, khi 62% người tiêu dùng Việt Nam cho biết sẽ ăn ở nhà thường xuyên thay vì ra ngoài ăn như trước khi có dịch. Điều này dẫn đến sự gia tăng doanh số bán thực phẩm tiện lợi, dụng cụ nấu ăn. Các kênh nấu ăn trực tuyến tại nhà có hình ảnh thẩm mỹ về các bữa ăn gia đình cũng phủ sóng nhiều hơn. Thị trường cũng chứng kiến các sản phẩm tiêu dùng như nước rửa tay, xà phòng… tăng trưởng chóng mặt, khi có tới 87% người tiêu dùng Việt Nam rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.
Đáng chú ý, người tiêu dùng cũng đang tăng cường mua sắm qua nền tảng thương mại điện tử. Người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ thành thị đã có sự quen thuộc cao với công nghệ kỹ thuật số và thương mại điện tử. Từ nghiên cứu này, các chuyên gia của Deloitte cho rằng, ngành bán lẻ cần chuyển dịch sang mô hình bán hàng đa kênh để đáp ứng các xu hướng tiêu dùng mới.