Báo động trẻ em Bắc Mỹ sử dụng thiết bị điện tử

Theo nghiên cứu mới nhất của tạp chí y khoa Mỹ JAMA Pediatrics, thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ em từ 1-3 tuổi ở Mỹ đang “bùng nổ”.
Theo WHO, trẻ em từ 1-4 tuổi không nên ở trước màn hình điện tử quá 1 giờ mỗi ngày và càng ít càng tốt
Theo WHO, trẻ em từ 1-4 tuổi không nên ở trước màn hình điện tử quá 1 giờ mỗi ngày và càng ít càng tốt

Gần 4.000 bà mẹ ở ngoại ô New York đã được hỏi về mức độ sử dụng màn hình của con cái họ lúc 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng, 30 tháng và 36 tháng tuổi. Những câu trả lời sau đó được so sánh với kết quả của những câu hỏi tương tự khi trẻ lên 7 và 8 tuổi. Các nghiên cứu cho thấy, trẻ em sử dụng ti vi, máy tính và thiết bị di động hàng ngày tăng gấp 3 lần ở độ tuổi từ 1-3, trung bình 53 phút lúc 12 tháng lên hơn 150 phút lúc 3 tuổi. Trẻ em có khuynh hướng sử dụng thiết bị điện tử cao gấp đôi trong nhóm sử dụng nếu chúng là con đầu lòng, sinh đôi, được chăm sóc tại nhà hoặc cha mẹ chúng chỉ học trung học. Theo Học viện Nhi khoa Mỹ, trẻ em từ 18 tháng đến 5 tuổi chỉ nên tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử 1 giờ mỗi ngày, tốt nhất là  cha mẹ hoặc người chăm sóc tương tác với chúng về nội dung trên màn hình.

Tại Canada, hơn 79% trẻ em 2 tuổi và gần 95% trẻ em 3 tuổi ở Canada đã vượt quá khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc không nên dùng màn hình điện tử quá 1 một giờ mỗi ngày. Người ta cũng phát hiện ra việc trẻ lạm dụng màn hình liên quan đến việc sử dụng màn hình quá mức của người mẹ, đặc biệt là đối với những bà mẹ chăm sóc con tại nhà. WHO khuyến khích người chăm sóc trẻ nên đọc và kể chuyện cho trẻ thay vì cho trẻ chơi màn hình điện tử.

Tin cùng chuyên mục