Bão số 10 quật lộ kho hóa chất độc hại gần khu dân cư ở Quảng Bình?

Ngày 21-9, người dân thôn 19-5 (Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình) cho biết, trong khu dân cư của thôn này có một kho hóa chất của một doanh nghiệp không còn hoạt động nay bị bão quật bay mái, mưa lớn làm hóa chất chảy tràn ra đất.

 

Ông Trương Công Đinh, nhà gần kho hóa chất trên cho biết: “Chúng tôi không biết ở đây có hóa chất. Ngôi nhà tôn rộng lớn này trước đây do một công ty ở phía Nam quản lý, họ thuê đất làm nhà chứa vật liệu xây dựng nhưng họ lại chứa hóa chất".

Ông Đinh cho rằng: “Mỗi lần nhà kho này mở cửa đưa hóa chất ra, công nhân mang áo bảo hộ riêng để pha chế mới chở đi. Tuy nhiên, hơn 2 năm nay họ đóng cửa nhưng không đưa hóa chất tồn dư đi. Cơn bão số 10 vừa qua đã quật bay mái tôn nhà xưởng, mùi hóa chất bay ra gây khó thở, mùi nồng nặc.

Hai bồn sắt chứa hóa chất ở giữa xưởng. Ảnh: MINH PHONG
Bão số 10 quật lộ kho hóa chất độc hại gần khu dân cư ở Quảng Bình? ảnh 2 Bao bì hóa chất còn ở kho. Ảnh: MINH PHONG

Sau khi người dân địa phương phát hiện kho hóa chất, Đồn Công an Hòn La cho dán niêm phong một phòng bên ngoài có các thùng chứa dung dịch và các bì bao chứa bột đã biến thành đá cứng.

Bên trong nhà xưởng bị tốc mái có 2 bồn sắt chuyên dụng, theo ông Đinh chúng được dùng pha chế hóa chất. Ở cuối xưởng là đống bao bì có ghi chữ tiếng Anh và tiếng Trung Quốc, với dòng chữ “Made in China”.

Cạnh đó, ông Đinh cho biết, cặn hóa chất ở hai bồn sắt được vớt ra, đóng cứng như vỉa san hô. Bên ngoài nhà xưởng nước tù đọng, người dân cho hay đấy là nước hóa chất chảy ra đóng đen, mùi khó chịu.

Bão số 10 quật lộ kho hóa chất độc hại gần khu dân cư ở Quảng Bình? ảnh 3 Ông Đinh bên một can hóa chất còn đầy bên trong. Ảnh: MINH PHONG

Ông Đinh đề nghị chính quyền địa phương cần kiểm tra, di dời kho hóa chất này, vì nó gây khó chịu, trâu bò lội qua đụng phải gây bong da.

Đồn Công an Hòn La cho biết đã niêm phong và lấy mẫu trong kho hóa chất này đưa đến Sở TN-MT tỉnh Quảng Bình xác định đó là loại gì. Ông Trần Phong, Giám đốc Sở TN-MT Quảng Bình, nói đây là kho xút và đang cho kiểm tra để người dân yên tâm.

Bão số 10 quật lộ kho hóa chất độc hại gần khu dân cư ở Quảng Bình? ảnh 4 Nước trong xưởng hóa chất chảy. Ảnh: MINH PHONG
Bão số 10 quật lộ kho hóa chất độc hại gần khu dân cư ở Quảng Bình? ảnh 5 Cặn bên trong bồn vớt ra cứng như đá. Ảnh: MINH PHONG
Bão số 10 quật lộ kho hóa chất độc hại gần khu dân cư ở Quảng Bình? ảnh 6 Áo quần bảo hộ trong xưởng. Ảnh: MINH PHONG

Tin cùng chuyên mục