Bắt được lòng tong

SGGP
- Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương giảm 50% phí trước bạ đối với xe ô tô nội, còn thẩm quyền quyết định chuyện này thuộc về Quốc hội. Tức là tới giờ thì việc giảm phí trước bạ vẫn còn phải chờ, nhưng thị trường đã xuất hiện nhiều đồn đoán: thế nào giá bán xe hơi ở các đại lý cũng… tăng!

- Sao lạc quẻ dữ. Giảm phí lăn bánh, giá bán xe phải giảm tương ứng, tăng kiểu gì?

- Thị trường xe ô tô xứ mình quái chiêu lắm. Dịch làm giảm doanh số bán xe xuống thấp, giảm phí trước bạ là cơ hội để kích cầu. Nhưng bên bán xe lại cho rằng, nhu cầu tăng lên là cơ hội để kiếm miếng. Chưa biết thực tế sẽ ra sao, nhưng họ tung tin thế để người mua nóng ruột. Chỉ cần lượng cầu cao lên là đại lý sẽ có cớ để xài chiêu quen thuộc: “cháy hàng, tăng giá”.

- Tính toán kiểu thấy ghét. Cái kẹt lớn nhất khiến công nghiệp ô tô xứ mình không phát triển được là thị trường vẫn nhỏ. Bộ Tài chính chỉ chăm chăm thu được thuế nhiều trên từng chiếc xe. Doanh nghiệp lắp ráp cũng tính toán tủn mủn nên tỷ lệ nội địa hóa sau 20 năm vẫn dưới 10%. Đến đại lý lại toàn nhăm nhăm ép giá người mua để kiếm chác. Cứ vậy, sao thị trường lớn được?

- Phải để người tiêu dùng được lợi bền thì thị trường mới bự. Kiếm lợi kiểu ăn xổi thì luôn hụt con cá lóc, chỉ bắt được lòng tong!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Sự kiện & Bình luận

Học thật, thi thật

Chỉ còn vài ngày nữa, hơn 1 triệu học sinh lớp 12 trong cả nước sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7, sau khi học sinh kết thúc 1 năm học vất vả do tác động của dịch Covid-19, nhiều nơi học sinh đã phải học trực tuyến thời gian dài.
" />