Bắt giữ nhóm đối tượng cho vay lãi nặng

Ngày 27-11, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng gồm: Phạm Đức Điệp (sinh năm 1992); Nguyễn Ngọc Lâm (sinh năm 1992); Đào Văn Hùng (sinh năm 1974); và Hoàng Văn Phi (sinh năm 1976) cùng ngụ xã Yên Lộc, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình để điều tra về hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".
Trước đó vào lúc 11 giờ 30 ngày 25-11-2020, tại khu phố 4, phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an thị xã Hoà Thành đã bắt quả tang Phạm Đức Điệp đang thu tiền lãi của một người dân ngụ trên địa bàn huyện Châu Thành, cùng với 24 triệu đồng tiền lãi và một quyển sổ ghi chép việc cho vay lãi nặng.
Bắt giữ nhóm đối tượng cho vay lãi nặng ảnh 1 Đối tượng Phạm Đức Điệp tại cơ quan điều tra
Qua điều tra nhanh Phạm Đức Điệp, lực lượng chức năng đã bắt khẩn cấp các đối tượng gồm: Đào Văn Hùng, Nguyễn Ngọc Lâm, Hoàng Văn Phi.
Tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng tại ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, phòng Cảnh sát hình sự đã thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng gồm: 139,4 triệu đồng; một thùng giấy carton đựng nhiều tờ rơi có nội dung “cho vay trả góp”; 6 thẻ ATM các loại; nhiều giấy ghi nợ....
Kết quả điều tra ban đầu xác định: từ đầu năm 2018 Phạm Đức Điệp cùng với các đối tượng Lâm, Phi, Hùng đã hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Để việc cho vay thuận lợi và có nhiều người tìm đến vay tiền của mình, Điệp đã in nhiều tờ rơi có nội dung “cho vay trả góp” thông qua số điện thoại của mình, rồi lén rãi tờ rơi trên các tuyến đường trên địa bàn TP Tây Ninh và thị xã Hoà Thành.
Với nhiều hình thức dẫn dụ người cần vay tiền, từ tháng 9-2020 đến khi bị bắt đối tượng Điệp đã cho hơn 100 người vay với số tiền trên 2 tỷ đồng. Qua xác minh được biết Phạm Đức Điệp đã thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng.
Nhóm cho vay lãi nặng của đối tượng Phạm Đức Điệp hoạt động cho vay tiền bằng 2 hình thức: vay tiền nóng (tiền đứng) và vay tiền góp.
Với hình thức cho vay tiền nóng, lãi suất được tính tương đương 180% - 720%/ năm; Còn với hình thức cho vay tiền góp ngày với lãi suất tương đương 125%/năm (vay 1.000.000 đồng góp trong 25 ngày thành 1,25 triệu đồng), khi vay 1 triệu đồng lấy phí 50.000 đồng.
Để đảm bảo việc thu lãi, các đối tượng đã thu giữ các loại giấy tờ tuỳ thân và giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất của người vay tiền. Hằng ngày, các đối tượng tìm đến nhà hoặc điểm hẹn để thu tiền lãi của người vay tiền; với những ai không có khả năng chi trả, nhóm của Điệp sẽ khủng bố tinh thần bằng nhiều cách và doạ đánh để hạ uy tín của người vay tiền, buộc người vay phải trả tiền.
Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Tin cùng chuyên mục