Bẫy “miễn phí”

SGGP
- Một trong những nội dung bị gọi điện thoại quảng cáo quấy rầy nhiều nhất là mở thẻ ngân hàng. Số lạ gọi tới, giọng ngọt như mía cất lên: “Dạ, em ở ngân hàng XYZ. Bên em có chương trình mở thẻ thanh toán quốc tế với ưu đãi riêng cho anh/chị là được tặng phí mở thẻ. Thủ tục dễ dàng, thuận tiện cho khách hàng chi tiêu…”.

- Hàng hóa cũng như dịch vụ thôi, tặng khơi khơi là phải nhằm tới cái lợi lớn hơn. Khách hàng tin vô cái “quà tặng” dễ dàng này là sau đó bị trừ tiền duy trì thẻ, phí thường niên, lãi quá hạn… dù rất ít xài hoặc không xài vẫn bị trừ. Cộng dồn vô thì số tiền bị mất đâu có nhỏ.

- Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tổng cộng số tài khoản thẻ đang lưu hành ở xứ mình hơn 103 triệu. Số người dân có mở tài khoản ngân hàng là 40 triệu. Như vậy, mỗi người có tài khoản ngân hàng đang xài 2-3 thẻ. Bao nhiêu trong số đó là thẻ không có giao dịch gì mà vẫn è cổ đóng phí?

- Cái này không có số liệu thống kê. Nhưng rõ ràng, nếu các nhà băng vẫn tìm mọi cách tăng chỉ tiêu phát hành thẻ, thì cái nạn mất phí thẻ kể trên vẫn lậm. Nhiều khách hàng cứ cả tin vô chuyện “tặng miễn phí” nên mới dính chấu.

- Đợi các nhà băng chấn chỉnh chắc còn lâu. Để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng đừng để mắc kẹt vô cái bẫy “miễn phí”.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Gỡ nghẽn dần dần

- Chuyện nóng sốt bây giờ của giới làm ăn là có dòng vốn ổn định. Vay được vốn rẻ thì ai cũng ham, nhưng đối chiếu với thực tế thì đó là điều quá khó. Lãi suất huy động đang được các nhà băng dòm nhau để đẩy lên, đầu kia lãi cho vay cũng sẽ tăng tương ứng. Chỉ khi lạm phát được kiểm soát, “cuộc đua lãi suất” mới có thể dừng lại và đổi chiều.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Tiếng vọng từ World Cup 2022

Với một sự tình cờ nào đó, những thanh âm kiêu hãnh của Nhật Bản lại vọng đến Việt Nam rất nhiều. Đội tuyển của HLV Park Hang-seo từng hòa Nhật Bản 1-1 ở trận cuối cùng vòng loại World Cup, cũng theo cái cách mà Nhật Bản đánh bại Đức, Tây Ban Nha.