Bệnh viện tuyến huyện chuyển mình

Sau thời gian được chuyển đổi công năng để điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện huyện Bình Chánh (TPHCM) đang có những đổi thay mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc sức khỏe người dân.
Các bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh can thiệp tim mạch cho bệnh nhân
Các bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh can thiệp tim mạch cho bệnh nhân

Lần đầu tiên can thiệp tim mạch

Mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ nhưng không có tiền để điều trị, hơn một năm nay anh Nguyễn Ngọc C. (58 tuổi, ngụ ấp 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) phải chịu đựng những cơn đau khi gắng sức. Nghe tin Bệnh viện huyện Bình Chánh triển khai can thiệp tim mạch miễn phí cho người nghèo, anh C. đăng ký và may mắn được chọn.

Kết quả chụp mạch vành cho thấy, anh có cầu cơ gây hẹp 70% nhánh liên thất trước đoạn giữa, hẹp 30% nhánh mũ đoạn gần, hẹp 30% rải rác nhánh động mạch vành phải từ đoạn gần đến đoạn xa.

Ngày 29-9, với sự hỗ trợ của các chuyên gia từ Viện Tim TPHCM, anh Nguyễn Ngọc C. được đặt stent can thiệp mạch vành tại Bệnh viện huyện Bình Chánh. Đây là 1 trong 5 trường hợp đầu tiên được can thiệp tim mạch ngay tại Bệnh viện huyện Bình Chánh, một bệnh viện vùng ven của thành phố, với sự hỗ trợ chuyên môn của Viện Tim TPHCM.

Theo bác sĩ Võ Ngọc Cường, Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện huyện Bình Chánh, để thực hiện được can thiệp tim mạch, từ tháng 4-2022, đơn vị đã cử nhân sự đi học chuyên môn tại Viện Tim TPHCM, đồng thời mua sắm trang thiết bị, chuẩn bị cơ sở vật chất. Sau thời gian chuyển giao, đào tạo nhân sự, lắp đặt thiết bị, Bệnh viện huyện Bình Chánh đủ điều kiện tiến hành các kỹ thuật chuyên sâu về tim mạch, như chụp động mạch vành, nong và đặt stent động mạch vành, đặt máy tạo nhịp tạm thời, máy tạo nhịp vĩnh viễn, thông tim chẩn đoán…

“Số lượng người dân đến khám bệnh tim ngày càng tăng, nhưng thường chuyển đến các bệnh viện tuyến trên để can thiệp, rất bất tiện cho bệnh nhân. Do đó, đơn vị quyết tâm triển khai kỹ thuật can thiệp tim mạch để đáp ứng nhu cầu của người dân. Hiện, bệnh viện đã xin chủ trương và được Sở Y tế TPHCM chấp thuận cho phép thành lập đơn vị tim mạch can thiệp, bổ sung danh mục kỹ thuật”, bác sĩ Võ Ngọc Cường thông tin.

Phát triển nhiều chuyên khoa sâu

Bệnh viện huyện Bình Chánh là bệnh viện hạng 2, có công suất 340 giường với 385 nhân sự. Giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, bệnh viện được chuyển công năng thu dung, điều trị F0 nên không có nguồn thu. Trước đó, bệnh viện cũng liên tục rơi vào cảnh thu không đủ bù chi.

Tuy nhiên, được lãnh đạo Sở Y tế TPHCM quan tâm hỗ trợ, cơ cấu nhân sự, bác sĩ Võ Ngọc Cường cùng ban giám đốc quyết tâm thay đổi hiện trạng của bệnh viện.

Việc đầu tiên là lên kế hoạch phát triển bệnh viện trong từng giai đoạn để thuyết phục, động viên bác sĩ, điều dưỡng, người lao động cùng “chung vai sát cánh”, tiếp tục ở lại bệnh viện. Vì vậy, mặc dù thời gian qua “làn sóng” nhân viên y tế ồ ạt nghỉ việc diễn ra ở nhiều nơi, nhưng tại Bệnh viện huyện Bình Chánh hầu như không có hiện tượng này.

“Tôi đã hứa với toàn thể nhân viên y tế của bệnh viện là đến cuối năm 2022, thu nhập của anh em sẽ khác. Tôi cũng tạo điều kiện để anh em được đi học, nâng cao tay nghề và có một môi trường làm việc thoải mái, có thể phát huy hết khả năng chuyên môn của mình”, bác sĩ Võ Ngọc Cường chia sẻ.

Bên cạnh việc động viên cán bộ, y, bác sĩ, lãnh đạo Bệnh viện huyện Bình Chánh tiếp tục đổi mới hoạt động khám chữa bệnh theo hướng thay đổi thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng, làm hài lòng người bệnh một cách toàn diện. Một tổ chăm sóc khách hàng được thành lập bằng cách rút ở mỗi khoa, phòng một nhân sự. Nhân viên chăm sóc khách hàng thường xuyên có mặt tại các khu vực trong bệnh viện để đón đưa, hỗ trợ người bệnh, gọi điện thoại nhắc lịch tái khám… nhằm chăm sóc người bệnh một cách toàn diện nhất.

Cùng với đó, hệ thống công nghệ thông tin cũng được cải thiện, quy trình khám bệnh được cải tiến, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Nhờ vậy, số lượng người bệnh đến với Bệnh viện huyện Bình Chánh ngày càng tăng. Nếu như tháng 6-2022 chỉ có 900 lượt khám bệnh/ngày thì đến nay, mỗi ngày bệnh viện tiếp đón 1.500 lượt khám bệnh.

Cũng từ tháng 6-2022, tỷ lệ thu - chi bắt đầu chuyển từ cực âm sang cực dương. Cụ thể, tháng 6-2022 bệnh viện dư 23,3 triệu đồng, tháng 7-2022 dư 110 triệu đồng và tháng 8-2022 dư hơn 115 triệu đồng. “Những con số dù khiêm tốn nhưng cũng là dấu hiệu của sự khởi sắc, là tín hiệu vui, tiếp thêm động lực cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên của bệnh viện”, bác sĩ Võ Ngọc Cường bày tỏ.

Đặc biệt, nhằm tăng uy tín và chất lượng khám chữa bệnh, lãnh đạo Bệnh viện huyện Bình Chánh đã mời các chuyên gia đến tuổi nghỉ hưu hỗ trợ chuyên môn. Cùng với đó là kêu gọi sự “giúp sức” của các bệnh viện tuyến trên. Đến nay, Bệnh viện huyện Bình Chánh đã nhận được sự hỗ trợ chuyên môn của các đơn vị: Viện Tim, Bệnh viện Nhân dân 115, Chấn thương chỉnh hình, Hùng Vương, Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp, Răng Hàm Mặt TPHCM, Viện Y dược học dân tộc…

Nhờ những sự hỗ trợ này, mới đây Bệnh viện huyện Bình Chánh thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp tim mạch. Trong thời gian tới, Bệnh viện huyện Bình Chánh sẽ tiếp tục phát triển đơn vị Phục hồi chức năng, Thận nhân tạo, Chấn thương chỉnh hình, Răng Hàm Mặt, Sản - Nhi, Y học cổ truyền, Dịch vụ thẩm mỹ…

Hiện Bệnh viện huyện Bình Chánh đang tuyển dụng số lượng lớn nhân sự phục vụ cho mục tiêu mở rộng hoạt động chuyên môn. Với những hướng đi và “đường lối” mới, Bệnh viện huyện Bình Chánh được kỳ vọng sẽ sớm trở thành bệnh viện hạng 1 và là một trong những cơ sở y tế chủ lực ở cửa ngõ phía Tây thành phố.

"Đơn vị tim mạch can thiệp - Bệnh viện huyện Bình Chánh chính thức đi vào hoạt động là một bước tiến quan trọng trong việc khám, điều trị các bệnh lý tim mạch, là bước đột phá trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn huyện Bình Chánh và vùng lân cận, góp phần tích cực trong xu thế phát triển y tế chung của thành phố" - PGS-TS-BS TĂNG CHÍ THƯỢNG
Giám đốc Sở Y tế TPHCM.

Tin cùng chuyên mục