Bình Định điều tra nguồn lợi thủy sản ven biển

Ngày 24-4, đại diện Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị đã hoàn tất hồ sơ để chuẩn bị triển khai dự án điều tra, đánh giá về nguồn lợi thủy sản vùng ven bờ, vùng biển lộng tỉnh này (gọi tắt là dự án). 

Dự kiến, tháng 6-2021, ngành chức năng Bình Định triển khai dự án, với nguồn kinh phí ước khoảng 4,6 tỷ đồng. Bình Định là một trong những địa phương đi đầu trong việc triển khai quy định của Luật Thủy sản năm 2017 về điều tra, đánh giá nguồn lợi thủy sản chu kỳ 5 năm/lần. 

Nhiệm vụ chính của dự án là tập trung điều tra, đánh giá đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản ở vùng biển ven bờ, vùng lộng; hiện trạng nguồn giống, bãi đẻ của các loại thủy sản, hoạt động khai thác thủy sản; đánh giá mức độ xâm hại nguồn lợi, tác động đến sinh thái của ngư dân.

Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp, phương án để cấp hạn ngạch cho vùng biển đã được điều tra, đánh giá; đồng thời xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu cụ thể các loài thủy, hải sản. Tài liệu thu thập được sẽ đối chiếu, đánh giá theo bộ chỉ số chuẩn của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc.

Từ đó ngành chức năng có cơ sở điều phối, cấp hạn ngạch cho các tàu thuyền nhằm đảm bảo tái tạo nguồn lợi, phát triển nghề cá hiện đại, có trách nhiệm và bền vững hơn; đảm bảo sinh kế ổn định cho các ngư dân…

Tin cùng chuyên mục