Bình thường mới khó

- Ở Gia Lai, có con đường làm hết 250 tỷ đồng mới đưa vô sử dụng chưa đầy một năm mà đã hư hết trọi. Đừng nói ô tô, mà ngay cả xe bò cũng ngán chạy trên con đường này. Kỹ sư khảo sát thiết kế công trình mới bị khởi tố, vậy đã coi là nghiêm chưa?

- Ban bệ khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát đùm đề mà không dòm thấy đường nằm trên vùng đất yếu. Chẳng lẽ chỉ một người làm bậy mà qua mặt được bằng đó khâu? Thông lệ làm công trình hạ tầng giao thông ở xứ mình có cái lạ: cứ khánh thành cho xe chạy là cầu đường bắt đầu hư. Dân tình bèn đặt câu hỏi tu từ: hay là chủ đầu tư cố tìm cách cho cầu đường mau xuống cấp để được ăn dày?

- Đúng là hạ tầng làm bằng tiền ngân sách luôn mau nát. Đường cao tốc vài chục ngàn tỷ cũng có thể te tua như đường mấy trăm tỷ. Năm nào cũng có mưa bão, nên lắm kẻ vịn vô cái cớ “thiên tai khắc nghiệt” để biện minh cho thói bớt xén, lại quả, chia chác.

- Nữa, lại có chuyện kỳ dị: một công trình thủy điện ở Thừa Thiên - Huế lặp lại vi phạm cố ý tích nước trái phép, bất chấp lệnh cấm của cơ quan chức năng. Tại sao bớt xén phổ biến, và làm càn trái quy định lại nhiều?

- Làm bậy bị trừng phạt nghiêm lẽ ra phải là sự thường. Nhưng ở mình, lắm khi giữ được bình thường mới khó!

Tin cùng chuyên mục