Bộ Công thương đề nghị gỡ rào cản cho hàng hóa

Theo thông tin từ Văn phòng Bộ Công thương, để bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bộ đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa và thúc đẩy tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 
Các mặt hàng trong chiến dịch giải cứu nông sản Hải Dương được MM bán với tiêu chí không lợi nhuận
Các mặt hàng trong chiến dịch giải cứu nông sản Hải Dương được MM bán với tiêu chí không lợi nhuận

Theo Bộ Công thương, ngay sau khi tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội (từ 0 giờ ngày 16-2), bộ đã làm việc trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn ở miền Bắc như: Central Group (chuỗi siêu thị BigC và Go!), Vincommerce (chuỗi Vinmart và Vinmart+), BRG Retail (chuỗi siêu thị BRG Mart), chuỗi siêu thị MM Mega Market… để thu mua nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh hiện đang vào mùa thu hoạch từ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp của tỉnh Hải Dương. Đến nay, Central Group đã thu mua lượng lớn rau củ quả của tỉnh Hải Dương để tiêu thụ trong hệ thống với khoảng 100 tấn/tuần, dự kiến tăng lên 200 tấn/tuần trong những ngày tới. Còn MM Mega Market đã có văn bản cam kết từ ngày 18-2 về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho tỉnh Hải Dương, đặt mua 24,3 tấn rau quả/ngày từ Hải Dương (bao gồm su hào, cải bắp và ổi) và sẽ tiếp tục tăng sản lượng trong những ngày tới để phân phối về các trung tâm của hệ thống này tại miền Trung và miền Nam. Đồng thời, hệ thống Vinmart cũng đã liên hệ và đặt hàng một số loại nông sản an toàn.

Bộ Công thương cũng đã làm việc với các đơn vị chức năng của Bộ NN-PTNT, các địa phương và doanh nghiệp để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, loại bỏ tâm lý e dè của người tiêu dùng đối với hàng hóa nông sản thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ vùng đang có dịch. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có một số vướng mắc, khó khăn trong khâu lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản.

Theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Hải Dương, trên thực tế, hầu hết các chốt, trạm kiểm soát dịch tại cửa ngõ ra vào địa bàn các tỉnh, thành phố lân cận đều hạn chế xe hàng hóa ra vào tỉnh Hải Dương. Nhiều xe phải nằm chờ rất lâu, sau đó vẫn buộc phải quay đầu... Điều này đã làm cho hàng hóa bị ách tắc, nông sản bị hư hỏng, gây nhiều khó khăn cho hàng hóa xuất khẩu đến hạn phải giao hàng, gây thiệt hại cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Theo phản ánh của các doanh nghiệp, yêu cầu xét nghiệm Covid-19 của Bộ Y tế trong vận chuyển hàng hóa có nhiều điểm chưa phù hợp dẫn đến nông sản bị tồn đọng, ùn ứ và không xuất khẩu được. Quy định này không chỉ gây khó khăn cho nông sản mà còn với nhiều loại hàng hóa khác vì Hải Dương nằm ở trung tâm của tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. 

Tin cùng chuyên mục