Bộ Y tế đốc thúc các bệnh viện tăng cường các biện pháp giảm tử vong do Covid-19

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh khi tiếp nhận người bệnh, cần sàng lọc kỹ các đối tượng chưa tiêm vaccine phòng Covid-19, kể cả các đối tượng mới tiêm 1 mũi vaccine; đồng thời phối hợp với trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương bố trí tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ khi đến khám chữa bệnh...

Ngày 17-12, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; bệnh viện trực thuộc Trường Đại học; y tế bộ, ngành về việc giảm nguy cơ tử vong cho người bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Bộ Y tế nêu rõ, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang có chiều hướng diễn biển phức tạp tại nhiều quốc gia. Thêm vào đó, có nhiều nước ghi nhận biến thể mới đáng quan ngại của virus SARS-CoV-2, gọi là Omicron (B.1.1.529) được phát hiện đầu tiên tại Nam Phi.

Hiện, Việt Nam chưa ghi nhận biến thể Omicron nhưng nguy cơ xâm nhập và lây lan vào nước ta là rất lớn; và cùng với các biến chủng đang lưu hành sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc Covid-19 ở người thuộc nhóm nguy cơ như nhóm người trên 50 tuổi, có bệnh nền, chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng đẩy đủ.

Bộ Y tế đốc thúc các bệnh viện tăng cường các biện pháp giảm tử vong do Covid-19 ảnh 1 Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tăng cường sàng lọc, phân loại người mắc Covid-19 nhằm làm giảm nguy cơ tử vong

Do đó, việc quản lý, bảo vệ và phát hiện sớm người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 để kịp thời theo dõi sức khỏe, điều trị sớm nhằm hạn chế nguy cơ tử vong là rất cấp thiết.

Để tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 vừa an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả vừa phục hồi phát triển kinh tế, Bộ Y tế đề nghị các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 phân loại nguy cơ người bệnh ngay từ khi nhập viện, đồng thời đánh giá mức độ lâm sàng, tiến triển của bệnh để phân luồng vào các khoa, buồng bệnh phù hợp, thuận tiện cho theo đõi, chăm sóc và điều trị.

Đồng thời, yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi tiếp nhận người bệnh, phải sàng lọc kỹ các đối tượng chưa tiêm vaccine phòng Covid-19, kể cả các đối tượng mới tiêm 1 mũi vaccine; phối hợp với trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương bố trí tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ khi đến khám bệnh, chữa bệnh (lưu ý với tất các trường hợp người bệnh phải nhập viện), để quan tâm chăm sóc, dinh dưỡng, điều trị phù hợp và tổ chức tiêm chủng vaccine đầy đủ.

Ngoài ra, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện và báo cáo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 24-12.

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 16-12, cả nước đang có 7.852 bệnh nhân Covid-19 nặng đang phải thở oxy, thở máy và ECMO. Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 28.857 ca, chiếm tỷ lệ 2% số ca mắc. Trung bình số ca tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua là 239 ca/ngày.

Tin cùng chuyên mục