Bụi mịn tấn công đô thị châu Á

Trước tình trạng khói mù dày đặc do bụi mịn đe dọa đến cuộc sống của người dân, chính quyền tại nhiều thành phố lớn ở Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp làm sạch môi trường.

Học sinh ở Bangkok, Thái Lan phải đeo khẩu trang chống bụi để học tập
Học sinh ở Bangkok, Thái Lan phải đeo khẩu trang chống bụi để học tập

Ngột ngạt vì ô nhiễm

Tình trạng ô nhiễm bụi mịn PM2.5 kéo dài trong suốt tuần qua ở nhiều khu vực tại Bangkok (Thái Lan) và các vùng phụ cận làm không khí ở thành phố 8 triệu dân này trở nên ngột ngạt. PM2.5 là bụi li ti có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet, được xếp vào loại bụi đặc biệt nguy hiểm do có kích thước quá nhỏ nên dễ dàng chui qua khẩu trang để đi qua phổi rồi vào máu.

Để đối phó với tình trạng trên, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha yêu cầu Bộ Tư lệnh Các chiến dịch an ninh nội địa (ISOC) điều động binh sĩ kiểm tra các nhà máy ở các tỉnh của Thái Lan để phát hiện những nhà máy xả trái phép nước thải, rác thải và chất độc hại. Đồng thời, ông cũng tuyên bố các phương tiện giao thông và xe buýt công cộng xả ra khói đen sẽ bị thu giữ ngay lập tức.

Bộ Giáo dục Thái Lan đã ra lệnh đóng cửa 2 ngày đối với cả trường công và trường dân lập, cũng như các cơ sở đào tạo nghề từ ngày 31-1. Hầu hết học sinh đã ở nhà từ buổi trưa ngày 30-1. 437 trường học dưới quyền quản lý của chính quyền Bangkok buộc phải tạm đóng cửa.

Chính quyền Bangkok đã áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế khói bụi. Trong 2 ngày 31-1 và 1-2, chính quyền Bangkok sử dụng 50 máy bay không người lái để phun nước ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi khói bụi, đồng thời sẵn sàng cử các đơn vị y tế cơ động đến những khu vực bị ảnh hưởng vào cuối tuần này.

Vào ngày 1-2, chính quyền Bangkok sẽ mời các công ty xây dựng, gồm cả doanh nghiệp đang thi công các dự án nhà nước đến để thảo luận về các biện pháp giảm thiểu mật độ khói bụi từ các công trường xây dựng. Tình hình khói bụi được dự báo sẽ kéo dài đến đầu tháng 2 nhiều khả năng sẽ gây tác động đến ngành du lịch Thái Lan trong dịp người dân một số nước châu Á nghỉ tết Nguyên đán.

Giảm khí thải từ phương tiện giao thông

Trong khi đó, ở Hàn Quốc, máy lọc không khí đã trở thành vật dụng thiết yếu tại các hộ gia đình, công sở và nhà hàng sau khi nhiều thành phố bị bụi siêu mịn tấn công. Để giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường, Hàn Quốc và Trung Quốc đã đồng ý thiết lập hệ thống cảnh báo sớm bụi mịn và mở rộng quan hệ đối tác hợp tác song phương nhằm xử lý bụi mịn.

Trung Quốc được xem như điểm bắt nguồn của vấn đề bụi mịn, vấn đề gây tác động không nhỏ tới cuộc sống của người dân Hàn Quốc, nhất là vào thời điểm mùa đông và mùa xuân.

Bên cạnh đó, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã cấm khoảng 320.000 xe tải loại cũ không được vào thành phố. Điểm đậu xe tại nhiều công sở bị đóng cửa, người đến làm việc được khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng. Các khu vực xây dựng bị yêu cầu giảm giờ thi công. Chính phủ đã phải dán thông báo về bụi ở nhiều khu vực tại Hàn Quốc trong đó có thủ đô Seoul sau khi chất lượng không khí rơi xuống mức tồi tệ nhất từ năm 2015 khi giới chức bắt đầu thu thập dữ liệu.

Trong thời gian gần đây, ô nhiễm không khí cũng vượt tầm kiểm soát của Chính phủ Ấn Độ ở các thành phố lớn, trong đó có thủ đô New Delhi. Ấn Độ vừa công bố chương trình 5 năm nhằm cắt giảm ô nhiễm không khí tới 30% so với mức 2017 tại 102 thành phố bị ảnh hưởng nặng nhất.

Các mục tiêu chính bao gồm giảm đốt chất thải đồng ruộng, củi và than, làm sạch nhiệt điện và khí thải tự động. Kế hoạch này nhằm mục đích đẩy mạnh việc cắt giảm khí thải công nghiệp và khí thải từ phương tiện giao thông, đưa ra các quy tắc nghiêm ngặt về nhiên liệu giao thông và đốt sinh khối và giảm ô nhiễm bụi.

Tin cùng chuyên mục