Các kiểu gian lận qua thuế

SGGP
Nhớ câu chuyện 15 năm trước, các nghị quyết của Chính phủ luôn đặt ra chỉ tiêu ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là ngành sản xuất chủ lực trong chục năm tới. Bao chính sách ưu đãi từ đó mà ra, ưu đãi đất đai, ưu đãi thuê đất và đặc biệt là ưu đãi lãi suất khi vay vốn. Thế nhưng, đến giờ, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng chỉ là ngành… lắp ráp!

Hiện ngành công nghiệp “chủ lực” này chỉ mới sản xuất được kính xe, còn ngay cả ốc vít cũng chưa sản xuất được. Bên cạnh đó, tai tiếng thì quá nhiều!

Cụ thể, mới đây, một doanh nghiệp (DN) ô tô - xe máy nổi tiếng đã bị đề nghị truy thu hàng trăm tỷ đồng thuế vì đã lợi dụng chính sách ưu đãi thuế nhập linh kiện - do nhập xe nguyên chiếc giá mắc hơn nên DN này đã nhập linh kiện rồi lắp ráp thành chiếc, nhằm lách thuế.

Chính sự bất cập về chính sách thuế là nơi khiến cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không phát triển mà chỉ tập trung nhập linh kiện, né thuế, mang về lắp ráp, kiếm lời cao hơn. 

Điển hình vụ gian lận mà dân trong nghề bức xúc lâu nay, đó là dựa vào chính sách ưu đãi thuế cho xe chuyên dụng nhưng lại không hậu kiểm, giám sát, đã giúp doanh nghiệp trục lợi, thiệt hại dân gánh.

Cụ thể, một DN ô tô thương hiệu lớn tại Việt Nam đã nhập cầu xe bán tải (loại không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt) đem về lắp ráp cho ô tô dưới 9 chỗ ngồi (loại chịu thuế tiêu thụ đặc biệt), rồi bán ra kiếm lời. Cuối cùng, kỹ thuật không đồng bộ khiến xe đó trở thành “trùm lật”.

Mỗi năm xảy ra hàng trăm vụ lật vì xe thiếu cân bằng khi chạy với tốc độ cao. Kết quả nhãn xe này lời khủng, nhưng cuối cùng khách hàng gánh chịu bao thiệt hại về kinh tế, sức khỏe.

Trước đó, cũng có thương hiệu xe hàng đầu thế giới đầu tư vào Việt Nam, nhưng cuối cùng chỉ lắp ráp, chuyển giá, né thuế, khiến Nhà nước phải truy thu hàng trăm tỷ đồng.

Mọi nguồn cơn là do Nhà nước chỉ ban hành chính sách nhưng thiếu hậu kiểm. Cán bộ thì nơi nào cũng kêu thiếu, nên các sai phạm chỉ bị phát hiện khi có tố cáo.

Chính việc Nhà nước thiếu bộ máy giám sát thực thi pháp luật đã giúp cho việc bắt tay giữa cán bộ và DN sai phạm dễ dàng hơn, vì dù không phát hiện sai phạm thì cán bộ lãnh đạo vẫn không bị xử lý gì, mà chỉ đổ thừa bài cũ rích đó là “thiếu nhân sự, không quản lý xuể”.

HÀN NI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

20.000 tỷ đồng cho vay tại TPHCM dịp cuối năm

Tại buổi tọa đàm “Khơi thông vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mùa cuối năm” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 29-10, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, 10 tháng của năm 2020, tín dụng trên địa bàn TPHCM tăng khoảng 6%, tăng hơn tín dụng bình quân cả nước nhưng với mục tiêu tăng trưởng trong năm 2020 ở mức 14%, TPHCM còn dư địa 8% phải hoàn thành.

Thị trường

TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng sản xuất

Ngày 27-10, Sở Công thương TPHCM cho biết, đang có sự tăng trưởng không đều trong hoạt động sản xuất công nghiệp của thành phố. Nguyên nhân, do tình hình dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Địa ốc

Nông nghiệp

Đầu tư

Nở rộ dự án điện gió ở ĐBSCL

Bạc Liêu là một trong những tỉnh tiên phong ở ĐBSCL phát triển điện gió ven biển. Hiện toàn bộ chiều dài bờ biển 56km của tỉnh hầu như phủ kín các dự án điện gió, điện mặt trời.

Thông tin kinh tế