Các kiểu gian lận qua thuế

SGGP
Nhớ câu chuyện 15 năm trước, các nghị quyết của Chính phủ luôn đặt ra chỉ tiêu ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là ngành sản xuất chủ lực trong chục năm tới. Bao chính sách ưu đãi từ đó mà ra, ưu đãi đất đai, ưu đãi thuê đất và đặc biệt là ưu đãi lãi suất khi vay vốn. Thế nhưng, đến giờ, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng chỉ là ngành… lắp ráp!

Hiện ngành công nghiệp “chủ lực” này chỉ mới sản xuất được kính xe, còn ngay cả ốc vít cũng chưa sản xuất được. Bên cạnh đó, tai tiếng thì quá nhiều!

Cụ thể, mới đây, một doanh nghiệp (DN) ô tô - xe máy nổi tiếng đã bị đề nghị truy thu hàng trăm tỷ đồng thuế vì đã lợi dụng chính sách ưu đãi thuế nhập linh kiện - do nhập xe nguyên chiếc giá mắc hơn nên DN này đã nhập linh kiện rồi lắp ráp thành chiếc, nhằm lách thuế.

Chính sự bất cập về chính sách thuế là nơi khiến cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không phát triển mà chỉ tập trung nhập linh kiện, né thuế, mang về lắp ráp, kiếm lời cao hơn. 

Điển hình vụ gian lận mà dân trong nghề bức xúc lâu nay, đó là dựa vào chính sách ưu đãi thuế cho xe chuyên dụng nhưng lại không hậu kiểm, giám sát, đã giúp doanh nghiệp trục lợi, thiệt hại dân gánh.

Cụ thể, một DN ô tô thương hiệu lớn tại Việt Nam đã nhập cầu xe bán tải (loại không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt) đem về lắp ráp cho ô tô dưới 9 chỗ ngồi (loại chịu thuế tiêu thụ đặc biệt), rồi bán ra kiếm lời. Cuối cùng, kỹ thuật không đồng bộ khiến xe đó trở thành “trùm lật”.

Mỗi năm xảy ra hàng trăm vụ lật vì xe thiếu cân bằng khi chạy với tốc độ cao. Kết quả nhãn xe này lời khủng, nhưng cuối cùng khách hàng gánh chịu bao thiệt hại về kinh tế, sức khỏe.

Trước đó, cũng có thương hiệu xe hàng đầu thế giới đầu tư vào Việt Nam, nhưng cuối cùng chỉ lắp ráp, chuyển giá, né thuế, khiến Nhà nước phải truy thu hàng trăm tỷ đồng.

Mọi nguồn cơn là do Nhà nước chỉ ban hành chính sách nhưng thiếu hậu kiểm. Cán bộ thì nơi nào cũng kêu thiếu, nên các sai phạm chỉ bị phát hiện khi có tố cáo.

Chính việc Nhà nước thiếu bộ máy giám sát thực thi pháp luật đã giúp cho việc bắt tay giữa cán bộ và DN sai phạm dễ dàng hơn, vì dù không phát hiện sai phạm thì cán bộ lãnh đạo vẫn không bị xử lý gì, mà chỉ đổ thừa bài cũ rích đó là “thiếu nhân sự, không quản lý xuể”.

HÀN NI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cửa khẩu Tân Thanh mở trở lại

Cửa khẩu Tân Thanh mở trở lại

Ngày 20-2, cửa khẩu quốc tế Tân Thanh (Lạng Sơn) chính thức mở cửa trở lại, tuy nhiên các cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh này vẫn chưa có lịch hoạt động trở lại.

Ngân hàng - Chứng khoán

Đẩy mạnh thanh toán điện tử

Khoảng 90% giao dịch tại Việt Nam là tiền mặt. Trong khi tiền giấy và tiền polymer được các chuyên gia y tế cảnh báo là một trong những tác nhân gây bệnh và là rủi ro cao đối với sức khỏe cộng đồng, nhất là trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vius Corona (Covid-19) gây ra đang diễn biến phức tạp.

Thị trường

Vinamilk mở rộng thị phần xuất khẩu

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của nông thuỷ hải sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước mở rộng thị phần xuất khẩu. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản vùng ven khởi sắc

Năm 2019 trôi qua với gam màu xám bao phủ thị trường bất động sản (BĐS) TPHCM. Tình trạng giao dịch èo uột, nguồn cung khó trong khi giá nhà đất liên tục tăng cao, khiến người dân có nhu cầu thật về nhà ở rất khó tiếp cận. Tình trạng trên đã tạo cơ hội cho thị trường BĐS các tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu dự đoán sẽ có nhiều bứt phá trong năm 2020.

Nông nghiệp

Đồng bộ cơ giới hóa nông nghiệp

Là vùng trọng điểm sản xuất lúa gạo của cả nước, tất cả các khâu trong quy trình sản xuất ở ĐBSCL như làm đất, gieo sạ, thu hoạch, và bảo quản sau thu hoạch đều được cơ giới hóa. Tuy nhiên, mức độ cơ giới hóa ở từng khâu lại có sự khác nhau. 

Đầu tư

Vinpearl công bố chiến lược mở rộng thị trường quốc tế và hợp tác hàng không

Ngày 20-2-2020, Công ty CP Vinpearl công bố chiến lược mở rộng thị trường quốc tế tới nhiều quốc gia và khu vực; hợp tác toàn diện với các hãng hàng không nội địa và cung cấp các gói dịch vụ du lịch trọn gói cao cấp. Mục tiêu chiến lược nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng số lượng du khách trong nước và quốc tế đến với hệ thống Vinpearl nói riêng và Việt Nam nói chung. 

Thông tin kinh tế