Các quận, huyện và TP Thủ Đức được đề nghị công bố kiểm soát dịch

Kết quả phòng, chống dịch ngày càng đạt nhiều tín hiệu lạc quan. Cụ thể, ngày 7-10, đã có 19 quận huyện và TP Thủ Đức được đề nghị công bố kiểm soát dịch, ngày 8-10 có thêm huyện Bình Chánh và đến 11-10 thêm quận Bình Tân được đề nghị công bố kiểm soát dịch. Như vậy, tính đến ngày 11-10, có 21 quận huyện và TP Thủ Đức được đề nghị công bố kiểm soát dịch theo quy định của Bộ Y tế.
Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải thông tin tại buổi họPhó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải thông tin tại buổi họp báo chiều 11-10p báo chiều 11-10
Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải thông tin tại buổi họPhó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải thông tin tại buổi họp báo chiều 11-10p báo chiều 11-10

Chiều 11-10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các vấn đề dư luận quan tâm.

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải và Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh chủ trì họp báo.

Hơn 3,7 triệu người đã được chi trả gói hỗ trợ đợt 3

Thông tin tại buổi họp báo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, sau 10 ngày thực hiện Chỉ thị 18 của UBND TP đa số người nhân nhanh chóng thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện "bình thường mới"; ngày càng nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ truyền thống hoạt động trở lại tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; công tác an sinh tiếp tục được triển khai.

Kết quả phòng, chống dịch ngày càng đạt nhiều tín hiệu lạc quan. Cụ thể, ngày 7-10, đã có 19 quận, huyện và TP Thủ Đức được đề nghị công bố kiểm soát dịch, ngày 8-10 có thêm huyện Bình Chánh và đến ngày 11-10 thêm quận Bình Tân được đề nghị công bố kiểm soát dịch. Như vậy, tính đến ngày 11-10, đã có 21 quận, huyện và TP Thủ Đức được đề nghị công bố kiểm soát dịch theo quy định của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự 10 ngày qua được đảm bảo.

Tuy nhiên, theo Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, vẫn còn một số bộ phận người dân thực hiện chưa nghiêm những quy định về phòng, chống dịch như: vi phạm về thực hiện 5K, vẫn còn tụ tập đông người, giữ khoảng cách không nghiêm, vẫn còn người dân không đeo khẩu trang... Bên cạnh đó, số doanh nghiệp hoạt động trở lại vẫn chưa nhiều; việc đi lại của người dân TPHCM đến các tỉnh còn gặp nhiều khó khăn.

Hiện TPHCM vẫn còn nhiều ca F0 trong cộng đồng, ngày 8-10 có 2.215 ca F0; ngày 9-10 có 1.662 ca; ngày 10-10 có 1.067. “Số ca mắc ngày càng giảm”, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM nhấn mạnh và cho rằng đây vẫn là thách thức và phải điều chỉnh thói quen của mình trong “tình hình mới”, luôn cảnh giác, thích ứng an toàn, không được chủ quan, lơ là.

Trong 10 ngày qua, từ ngày 1-10 số vụ phạm pháp hình sự xảy ra là 70 vụ, công an đã khám phá 48 vụ, bắt 54 đối tượng. Về trật tự an toàn giao thông, xảy ra 46 vụ tai nạn giao thông, chết 17 người, bị thương 20 người trong 10 ngày qua. Vấn đề cháy nổ, 10 ngày qua xảy ra 11 vụ cháy, làm 1 người chết, 4 người bị thương. Cần cảnh báo vì cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động trở lại có thể do máy móc thiết bị điện chưa được kiểm tra chặt chẽ, có thế là nguyển nhân gây ra cháy nổ.

Các quận, huyện và TP Thủ Đức được đề nghị công bố kiểm soát dịch ảnh 1 Đến nay đã có 3.763.719 người được chi trả gói hỗ trợ đợt 3. Trong hình: Cán bộ UBND phường 12, quận 3 chi hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB & XH TPHCM cho biết, đến nay có 3.763.719 người được chi trả gói hỗ trợ đợt 3. Con số này vẫn tăng lên theo từng giờ trên 312 phường xã. “Theo tiến độ này, đến ngày 15-10 sẽ hoàn thành theo chỉ đạo của UBND TP”, ông Lâm khẳng định.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lâm, cùng thời điểm có khoảng 1 triệu người truy cập phần mềm sẽ gây ra nghẽn mạch. Do đó, việc chi trả ở các khu phố sẽ chậm tiến độ. Hiện có 6 đơn vị hành chính quận, huyện đã chi trả trên 90%.

Không được từ chối người mắc Covid-19 đến khám chữa bệnh

Liên quan đến cơ chế thanh toán, điều trị Covid-19 của bệnh viện tư nhân, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế, cho biết Sở đã có văn bản hướng dẫn cơ chế tài chính của cơ sở y tế tư nhân điều trị Covid-19. Cụ thể, ngân sách Nhà nước trả chi phí điều trị Covid-19 như tiền giường, dịch vụ kỹ thuật, thuốc, máu, dịch truyền… theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bệnh viện không được thu thêm tiền của người bệnh. Cơ sở y tế tư nhân phải tổ chức khám bệnh cho người mắc Covid-19 theo đúng quy định, không được từ chối, không được yêu cầu người bệnh ký cam kết chi trả chi phí điều trị Covid-19. Chi phí tiện ích ngoài quy định thì được thu thêm nhưng phải đúng giá đã niêm yết.

Theo bà Huỳnh Mai, có 3 bệnh viện dã chiến được giữ lại để ứng phó đáp ứng điều trị cho bệnh nhân Covid-19 (Bệnh viện dã chiến số 13, số 16 và số 14). TP cũng phân công Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM sẽ tiếp nhận Trung tâm Hồi sức từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiếp nhận Trung tâm Hồi sức từ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận Trung tâm Hồi sức từ Bệnh viện Trung ương Huế.

Các quận, huyện và TP Thủ Đức được đề nghị công bố kiểm soát dịch ảnh 2 Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), cho biết theo quy định, sẽ có trường hợp cho phép làm mẫu gộp và có trường hợp làm test nhanh kháng nguyên. Các đơn vị có thể căn cứ quy định để làm xét nghiệm dạng gộp hay test nhanh để tiết kiệm chi phí.

Trả lời câu hỏi "Ngành y tế có cách nào giảm tải chi phí xét nghiệm cho doanh nghiệp?", bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), cho biết theo quy định, sẽ có trường hợp cho phép làm mẫu gộp và có trường hợp làm test nhanh kháng nguyên. Các đơn vị có thể căn cứ quy định để làm xét nghiệm dạng gộp hay test nhanh để tiết kiệm chi phí.

Về vấn đề người dân bị bỏ lỡ mũi tiêm chủng mở rộng trong đợt dịch bùng phát vừa qua, ông Tâm cho biết trong thời gian cao điểm dịch, hoạt động này có phần nào gián đoạn. Riêng mũi lao và viêm gan siêu vi B đối với trẻ sơ sinh vẫn được triển khai.

“Hiện nay tình hình kiểm soát dịch Covid-19 cơ bản đã ổn định, chúng ta có thể đưa trẻ đi tiêm chủng mở rộng trở lại. Khi đưa trẻ đi tiêm cần thực hiện nghiêm quy định 5K, nắm bắt thông tin từ địa phương”, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm thông tin.

Theo ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM, nhu cầu người sử dụng lao động lớn nhưng do mới trở lại giai đoạn bình thường mời nên nhu cầu quay trở lại TP chưa cao. Một số địa phương giáp ranh như Tây Ninh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai…, người lao động quay trở lại TP làm việc nhiều hơn, các tỉnh khác đến thời điểm này chưa có đăng ký quay lại làm việc.

TPHCM đã xây dựng phương án đưa người lao động trở lại bằng phương tiện vận tải, xe đưa đón công nhân. Dự kiến ngày 13-10 sẽ đưa vào vận chuyển thí điểm liên tỉnh, khi đó, người lao động trở lại TP tương đối thuận lợi. Cùng với đó, TP cũng xây dựng các bộ tiêu chí an toàn đối với các lĩnh vực, trong đó ngành giao thông vận tải đã xây dựng bộ tiêu chí, phù hợp với tình hình mới; các quy định đó đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển bằng các phương tiện vận tải hành khách.

Đại diện Bộ Tư lệnh TPHCM cho biết, đường dây nóng của Bộ Tư lệnh đã tiếp nhận 516 cuộc gọi với 843 người đăng ký về quê trên 50 tỉnh thành. Bộ Tư lệnh TP sẽ phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc, Công an TPHCM, Sở GT-VT tổ chức đưa bà con về quê. Dự kiến, từ ngày 15-10 sẽ bắt đầu.

“Nếu bà con có khó khăn gì, có thể báo ngay khi đăng ký ở đường dây nóng để được hỗ trợ. Đồng thời, yên tâm thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch”, đại diện Bộ Tư lệnh cho biết.

Tin cùng chuyên mục