Cạm bẫy khi cầm cố nhà

Gần đây, xuất hiện nhiều trường hợp bị lừa đảo khi cầm cố nhà (người dân ở TPHCM thường gọi là “thụt nhà” hay “cố nhà”). Khi người có nhà cần một số tiền lớn để làm ăn, họ tìm người để cầm cố nhà. Người nhận cầm cố nhà sẽ giao cho chủ nhà một số tiền và nhận nhà để khai thác sử dụng có thời hạn theo thỏa thuận. Đến hạn, chủ nhà trả lại tiền cho người nhận cầm cố nhà và lấy lại căn nhà của mình. Nhiều người đang cần vốn đã chọn phương thức cầm cố nhà vì tiện và không phải trả lãi. Thông thường hai bên tự thỏa thuận, làm hợp đồng. Phần đông người nhận cầm cố nhà đều tìm mọi cách khai thác căn nhà mình được cầm cố để kiếm lợi nhuận, như ngăn phòng cho thuê trọ, mở điểm kinh doanh hàng ăn, quán nhậu...

Mới đây, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra một số vụ lừa đảo khi nhận cầm cố nhà kiểu này. Sau khi nhận cầm cố nhà trong thời hạn 2 năm, bên nhận cầm cố nhà đã ngăn thành nhiều phòng để cho thuê. Đến hạn, chủ nhà giao trả tiền để nhận lại nhà, bên nhận cầm cố nhà nhận lại tiền nhưng cho hay có mấy người thuê nhà còn ở tiếp vài ngày nữa mới hết tháng thuê phòng. Hơn một tháng sau những người thuê nhà vẫn chưa dọn, chủ nhà hỏi mới hay họ đã thuê phòng ở theo phương thức trả trước 30 triệu đồng/phòng, ở trong 2 năm, hết hạn sẽ được trả lại đủ 30 triệu đồng, nghĩa là ở mà không phải trả tiền thuê phòng. Nay những người thuê phòng mới hay mình đã giao tiền cho người không phải chủ nhà, mà cũng không biết người đó ở đâu để đòi lại tiền. Một dạng lừa đảo khác là khi gần hết hạn hợp đồng cầm cố nhà thì bên nhận cầm cố nhà tìm người để bán rẻ căn nhà. Do được giao bản photocopy sổ đỏ có dấu công chứng, nên người mua nhà không ngần ngại đặt cọc mua nhà. Đến hạn hết hợp đồng cầm cố, bên nhận cầm cố nhà giao nhà cho chủ nhà rồi lấy lại tiền, còn phần tiền cọc bán nhà cho người khác họ cũng ôm đi luôn.

Nhìn chung, phương thức cầm cố nhà kiểu này rất dễ có rủi ro, trong khi nhà là tài sản lớn. Để tránh bị lừa khi cầm cố nhà, hai bên nên thỏa thuận hợp đồng bằng văn bản hẳn hoi, công chứng rõ ràng, biết rõ nhân thân, nơi cư ngụ của bên nhận cầm cố nhà. Chỉ giao tiền khi thanh lý xong hợp đồng và nhận lại nhà.

PHƯƠNG ĐIỆP

Tin cùng chuyên mục