Cần có quy định thống nhất khi người dân về quê đón tết

Một số địa phương áp dụng các biện pháp phòng chống dịch vượt quá mức cần thiết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
UBND phường Hoài Sơn (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) quy định, dán thông báo cách ly 14 ngày đối với người dân về từ vùng xanh TPHCM
UBND phường Hoài Sơn (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) quy định, dán thông báo cách ly 14 ngày đối với người dân về từ vùng xanh TPHCM

Có thể nói, việc áp dụng chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Chính phủ đã phát huy hiệu quả trong thực tế cuộc sống. Trong đó, do được giao quyền tự quyết định áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp nên các địa phương đã chủ động, linh hoạt đưa ra các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Tuy nhiên, do được trao quyền nên các địa phương đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch khác nhau, dẫn đến một số bất cập, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, đi lại. Một số địa phương áp dụng các biện pháp phòng chống dịch vượt quá mức cần thiết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Thậm chí có địa phương còn tiến hành khóa cổng nhà dân khi trong gia đình có người đi từ vùng dịch về, gây bức xúc từ phía người dân và cả xã hội. Nhiều trường hợp buộc cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền phải lên tiếng, can thiệp, chấn chỉnh.

Từ những bất cập nêu trên, thiết nghĩ Bộ Y tế nên có quy định chung áp dụng trên cả nước về việc về quê đón tết, đi lại của người dân một cách thống nhất, khoa học. Trên cơ sở đó, chính quyền các địa phương áp dụng mà không cần phải ban hành quy định riêng, khác biệt nhau. Điều này hạn chế tình trạng mỗi địa phương quy định, hướng dẫn một kiểu khác nhau, làm khó cho người dân khi triển khai thực hiện, nhất là việc tra cứu áp dụng.

Mặt khác, hạn chế việc địa phương nơi đi áp dụng biện pháp phòng chống dịch khác với biện pháp của địa phương nơi đến, gây khó khăn, bất tiện, thậm chí như đánh đố người dân… Ngoài ra, việc quy định chung, thống nhất toàn quốc sẽ hạn chế tình trạng tùy tiện, cực đoan khi triển khai các biện pháp phòng chống dịch, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của doanh nghiệp.

Vì vậy, Bộ Y tế cần sớm ban hành quy định, hướng dẫn chung thống nhất toàn quốc để tạo điều kiện cho người dân về quê vui xuân, đón tết với gia đình, người thân; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, thông thương hàng hóa, dịch vụ.

Tin cùng chuyên mục