Cần Giờ đề xuất có nhà máy xử lý rác thải ở xã đảo Thạnh An

Trước đề xuất của huyện Cần Giờ cần có nhà máy xử lý rác thải ở xã đảo Thạnh An, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi gợi ý có thể sử dụng ngân sách đầu tư hoặc kêu gọi xã hội hóa và sớm triển khai nếu có nguồn vốn. Cùng với đó, quan tâm dành quỹ đất để phát triển năng lượng điện sạch như năng lượng điện mặt trời, điện gió… 
Ngày 5-9, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Cần Giờ về tình hình kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh 8 tháng đầu năm 2022 và giải quyết các kiến nghị của huyện.
Cần Giờ đề xuất có nhà máy xử lý rác thải ở xã đảo Thạnh An ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của UBND huyện Cần Giờ đã đạt được những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của UBND huyện Cần Giờ đã đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả, tỷ lệ hồ sơ tồn đã giảm so với năm 2021, đặc biệt là những loại hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai.
Điều này cho thấy huyện đã nỗ lực tập trung vào công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đưa công nghệ vào các công việc hành chính góp phần giảm áp lực công việc cho cán bộ, công chức của huyện và giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện.
Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, Chủ tịch UBND TPHCM nhận xét có những kết quả đáng mừng. Trong đó công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, các chính sách xã hội cũng được huyện tích cực triển khai. Đồng chí Phan Văn Mãi nhận xét huyện Cần Giờ làm rất tốt các chính sách xã hội, góp phần vào sự phát triển của huyện.
Cần Giờ đề xuất có nhà máy xử lý rác thải ở xã đảo Thạnh An ảnh 2 Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng trả lời các khó khăn vướng mắc của huyện liên quan đến lĩnh vực đất đai. Ảnh: VIỆT DŨNG
Dù vậy, đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý, huyện Cần Giờ là địa bàn xa trung tâm thành phố, đi lại còn khó khăn. Do đó, phương tiện để kết nối gần nhất là Internet, cũng như giải quyết các công việc, không tốn nhiều thời gian công sức di chuyển đi lại. Đồng thời, đây là phương tiện để người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin, cũng như tiếp cận với các thủ tục hành chính.
Nhấn mạnh đến vai trò của Internet, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu huyện tiếp tục kiên trì mục tiêu này. Đồng thời yêu cầu Sở TT-TT TPHCM phối hợp, hỗ trợ cùng với huyện Cần Giờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh cải cách hành chính.
Bên cạnh đó, huyện Cần Giờ cần ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tăng tỷ lệ người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công mức độ 3 và 4. Đồng chí tin tưởng đến cuối năm 2022, huyện Cần Giờ sẽ tạo được chuyển biến tích cực trong các nhóm việc này.
Cần Giờ đề xuất có nhà máy xử lý rác thải ở xã đảo Thạnh An ảnh 3 Lãnh đạo huyện Cần Giờ báo cáo kết quả về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thời gian tới, Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý, đối với các chỉ tiêu chưa đạt phải nhanh chóng tập trung rà soát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan làm tốt và vượt chỉ tiêu đã đề ra. Đồng thời quyết liệt hơn trong công tác giải ngân đầu tư công, những dự án nào hấp thụ vốn tốt tiếp tục thúc đẩy triển khai, những dự án nào giải ngân 0 đồng thì các cơ quan đơn vị cùng phối hợp rà soát, phân tích, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên từng dự án. Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, huyện Cần Giờ phải cố gắng sử dụng hết nguồn vốn đầu tư công mà TPHCM phân bổ trong năm 2022.
Đối với lĩnh vực kinh tế du lịch, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu huyện tập trung hơn nữa, nhất là tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch đến. Trong đó chú ý đến du lịch xanh để xây dựng sản thẩm du lịch mang đặc trưng riêng của huyện Cần Giờ. Đã đến lúc huyện cần nghĩ đến câu chuyện sẽ không còn phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu bằng xăng mà là các nhiên liệu thân thiện môi trường.
Đi vào từng vấn đề cụ thể, đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý, đối với hạ tầng khu kinh tế đêm phục vụ du lịch, huyện tính toán những việc nào cần sử dụng nguồn vốn ngân sách, việc nào cần xã hội hóa…
Liên quan đến quy hoạch chung huyện Cần Giờ, đồng chí nhấn mạnh đây là gốc của tất cả các vấn đề. Do đó, đồng chí yêu cầu huyện phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc đẩy mạnh việc này, trong đó chú ý đến việc quản lý đất rừng, phải giữ và phát triển rừng. Đối với diện tích đất làm muối, đất nuôi trồng thuỷ sản cần phải tính toán, quy hoạch lại cho cân đối và cập nhật vào quy hoạch chung của huyện. Đối với các dự án phù hợp quy hoạch, phù hợp ý tưởng mà đang cấp thiết thì cần phải xem xét từng dự án.
Cần Giờ đề xuất có nhà máy xử lý rác thải ở xã đảo Thạnh An ảnh 4 Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Trương Tiến Triển đề xuất TPHCM làm việc với tỉnh Tiền Giang để mở thêm cửa ngõ thứ 4 là tuyến phà biển từ huyện Cần Giờ qua huyện Gò Công Đông. Ảnh: VIỆT DŨNG
Liên quan đến nhà máy xử lý rác thải, huyện cần tiếp cận đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Trong đó đối với đề xuất xây nhà máy xử lý rác thải ở xã đảo Thạnh An, Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý có thể sử dụng ngân sách đầu tư hoặc kêu gọi xã hội hóa và sớm triển khai nếu có nguồn vốn. Cùng với đó, quan tâm dành quỹ đất để phát triển năng lượng điện sạch như năng lượng điện mặt trời, năng lượng điện gió… Bên cạnh đó, huyện cần quan tâm xây dựng nhà ở công vụ càng sớm càng tốt.
Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, phải lấy kết quả làm thước đo hiệu quả trong công việc. Từ đó đồng chí yêu cầu từng cơ quan đơn vị, sở ngành và địa phương phải xác định rõ vấn đề, cách tiếp cận vấn đề để cùng xác định trách nhiệm với nhau, cùng quyết tâm thực hiện thì sẽ giải quyết được các nhóm việc mà huyện kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đề xuất mở tuyến phà biển Cần Giờ - Gò Công Đông

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Trương Tiến Triển đề xuất TPHCM làm việc với tỉnh Tiền Giang để mở thêm cửa ngõ thứ 4 là tuyến phà biển từ huyện Cần Giờ qua huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang). Về đề xuất này, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, Sở GTVT đã khảo sát việc hình thành tuyến phà biển này.

Tin cùng chuyên mục