Cần một điều luật bảo vệ người tố cáo

Gần đây có rất nhiều vụ tiêu cực, tham nhũng được quần chúng nhân dân phát hiện và tố cáo. Tuy nhiên, những vụ việc bị tố cáo như vậy có vẻ như đang rất khiêm tốn. Tại sao vậy? Có thể có nhiều nguyên nhân, song theo tôi, có thể có hai nguyên nhân cơ bản như sau:

Ông Nguyễn Bình Minh, giáo viên Trường THPT Gò Vấp cung cấp tài liệu cho ông Lê Hiếu Đằng, Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM ngày 8-9. Ảnh: MAI HẢI

Thứ nhất: Những người đứng ra tố cáo thường là người trong cuộc hoặc trong cùng một cơ quan, hiểu rõ được bản chất của sự việc. Anh ta hiểu rõ điều người nào đó làm sai quy định, trái với pháp luật hiện hành, nhưng lại không dám mạnh dạn đứng ra để tố cáo, vì sợ bị trù dập.

Tố cáo cũng như một cuộc tử chiến, nghĩa là nếu thành công thì không có gì để bàn, còn nếu thất bại thì đồng nghĩa với việc anh sẽ phải ra đi.

Một ví dụ điển hình là vụ chạy trường tại Trường THPT Lê Quý Đôn, rõ ràng là các giáo viên ở đây biết rất rõ về những việc làm sai trái của hiệu trưởng nhưng người tố cáo đầu tiên đã phải ra đi và chỉ cho đến khi báo chí phanh phui ra tấm ra miếng thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc, và sự tố cáo mới rộ lên.

Thứ hai: Muốn tố cáo người khác thì anh phải có bằng chứng và để có được bằng chứng có khi trở thành người phạm luật. Điển hình là vụ lộn xộn ở Trường THPT Nam Đàn 2 tại Nghệ An, muốn tố cáo trường đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi, bản thân thầy Hoàng đã vi phạm quy chế thi và tất nhiên ai vi phạm thì phải được xử lý theo pháp luật.

Trong quy chế tuyển sinh đã nói là giám thị không được mang điện thoại di động vào phòng thi. Rõ ràng trong quy chế thi không có một điều nào quy định rằng giám thị được phép đưa điện thoại vào phòng thi hoặc khu vực thi với mục đích là để tố cáo tiêu cực. Ở đây chúng ta không bàn đến chuyện đúng hay sai với một sự việc cụ thể mà chúng ta cần nhìn nhận một cách tổng quát hơn là những quy định hay những điều luật hiện có đã đủ để bảo vệ quyền lợi của người tố cáo hay chưa?

NGUYỄN KIM NAM
(Giảng viên Trường CĐ KT-KT CN II)

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tự chủ đại học: 4 vấn đề cần làm rõ

Tự chủ đại học: 4 vấn đề cần làm rõ

Tiếp nối thành công của chuỗi hội thảo thường niên về giáo dục do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chủ trì, sáng 27-11 tại Nhà Quốc hội, ủy ban phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và một số cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) tổ chức hội thảo Giáo dục 2020 với chủ đề “Tự chủ đại học - Từ chính sách đến thực tiễn”.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Đại học Quốc gia TPHCM: Tiên phong góp sức cho cộng đồng

Không chỉ là đầu tàu của hệ thống giáo dục đại học trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, trong suốt quá trình phát triển, Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM đã có rất nhiều đóng góp cho các địa phương trong phát triển về đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như phát triển kinh tế - xã hội. 

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM.