Càng gáy càng né

- Mảng trái phiếu doanh nghiệp năm nay đã êm hơn hẳn năm ngoái sau khi có chính sách siết chặt các điều kiện phát hành. Loại trái phiếu không có tài sản đảm bảo không còn thu hút được nhà đầu tư cá nhân. Nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản lại xoay qua chiêu đảm bảo giá trị trái phiếu bằng cổ phiếu đang niêm yết trên sàn. Đảm bảo vậy có chắc ăn hơn không?

- Vẫn lép thôi, chưa có chắc. Bởi nếu doanh nghiệp phát hành trái phiếu làm ăn kém nảy sinh kiện cáo với nhà đầu tư thì thị giá cổ phiếu niêm yết cũng lập tức giảm giá. Mức giảm giá cổ phiếu càng lớn, sự đảm bảo cho trái phiếu càng teo đi. Cùng một nhà phát hành, trái phiếu và cổ phiếu niêm yết giống như hai đầu của đòn gánh. Đầu này gãy, đầu kia sức mấy mà không gục.

- Vậy làm sao để biết trái phiếu nào ngon, ít rủi ro, xứng đáng để mua khi có vốn rảnh rỗi?

- Điều tối kỵ là đừng mua trái phiếu doanh nghiệp bằng tiền đi vay. Bởi hy vọng lấy bên lãi cao để bù cho khoản lãi vay và vẫn có lời chỉ là đếm cua trong lỗ. Rồi phải phân tích được hoạt động làm ăn thực tế tạo nên giá trị của doanh nghiệp. Nếu đã nợ nần nhiều mà lại vay thêm bộn, đương nhiên dễ… nửa đường đứt gánh! Đơn giản hơn là xem doanh nghiệp có hay nổ văng miểng hay không. Trong chuyện làm ăn, càng gáy bự lại càng đáng né. 

Tin cùng chuyên mục