- Nếu cứ học với cường độ khắc nghiệt như thế, mai mốt biết đâu có nhiều thiên tài?
- Tài thì không chắc, nhưng bị chập cheng thì chắc. Trẻ nhỏ cần chơi, cần hồn nhiên chứ đâu cần nhồi nhét kiến thức. Chương trình học phổ thông sau nhiều sự cải thiện cũng đã bớt nặng nề. Nhưng áp lực vẫn rất gớm từ hai phía. Thứ nhất, bệnh thành tích của những người quản lý giáo dục vẫn chưa thuyên giảm. Thứ nhì, chính cha mẹ học sinh vẫn lóa mắt vì hấp lực nổi danh.
- Vậy vai trò của các kỳ thi tốt nghiệp rốt cuộc là để làm gì?
- Cái này coi vậy chớ bí ẩn lắm, không kết luận được. Nếu mục đích đơn giản thì ắt cách thức phải rành mạch. Nhưng ở xứ mình, phương thức thi thay đổi xoành xoạch theo từng năm, mà năm nào cũng hùng hậu như đánh trận. Có lẽ thứ chắc chắn đạt được ở các kỳ thi là tiêu bộn tiền ngân sách!
- Nghịch lý kỳ lạ vẫn cứ tồn tại: học lớp Lá đã biết rành làm toán lẫn chính tả, nhưng đến khi thành cử nhân lại không tự viết được đơn tìm việc. Chứng này tạm gọi là “càng to càng teo”.