Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua Facebook, Zalo bằng “Giấy triệu tập” giả

Ngày 24-9, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, vừa phát đi thông báo, cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo.
Giấy triệu tập giả mạo. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo cơ quan công an, trong thời gian qua, qua nắm bắt tình hình và đơn tố cáo của nạn nhân cho thấy, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhận được “Giấy triệu tập”, "Lệnh bắt bị can để tạm giam" (hoặc lệnh, quyết định khác của Tòa án, Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra các cấp), trong khi bản thân người nhận không vi phạm gì. Các giấy tờ này được gửi qua Facebook, Zalo.

Qua tìm hiểu và xác minh cho thấy, những văn bản trên là giả mạo. Các đối tượng đã lợi dụng tâm lý lo sợ của một số người nhẹ dạ cả tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi gửi giấy, chúng yêu cầu nạn nhân nếu muốn “yên thân” phải chuyển tiền vào tài khoản chúng yêu cầu. Gần đây, có người vì lo sợ đã chuyển cho đối tượng lừa đảo gần 300 triệu đồng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua Facebook, Zalo bằng “Giấy triệu tập” giả ảnh 2 Quyết định tạm giữ tài sản giả. ảnh: Công an cung cấp.

Ngoài việc tạo các văn bản giả mạo, các đối tượng lừa đảo còn lập các tài khoản Facebook, Zalo mạo danh cơ quan công an để liên lạc với nạn nhân.

Hành vi này tương tự như trước đây, các đối tượng lừa đảo gọi điện thoại tự xưng là Cơ quan công an, Viện kiểm sát,... yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để chứng minh mình vô tội.

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) cảnh báo, người dân nên lưu ý, khi muốn mời làm việc và triệu tập ai đó thì sẽ có đại diện cơ quan điều tra (điều tra viên, cán bộ điều tra) cùng công an địa phương đến gửi giấy, không có việc gửi giấy qua mạng xã hội hoặc đường bưu điện.

Nếu ai nhận được những văn bản giả mạo nêu trên, hãy đến cơ quan công an gần nhất để trình báo và cung cấp thông tin liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Tin cùng chuyên mục