Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm, chúc Tết cán bộ, công nhân thi công Nhà máy Lọc dầu Dung Quất:

Cánh én nhỏ góp vào mùa xuân đất nước

“Cách đây 2 tháng, tôi cũng đã về thăm, nghe các đồng chí báo cáo về tiến độ thi công nhà máy. Tôi rất mừng vì tiến độ và chất lượng đang được đảm bảo. Chỉ trong vòng 2 tháng, mà 2 lần Trung ương cử tôi về thăm và làm việc với các đồng chí, đủ thấy dự án có tầm quan trọng như thế nào với Dung Quất, Quảng Ngãi và đất nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân đang hướng về các đồng chí để chờ mẻ dầu đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam”. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã mở đầu buổi nói chuyện của mình như vậy với cán bộ, công nhân, kỹ sư đang tham gia thi công trên công trường Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sáng 30-1.

Trước đó, sáng sớm 30-1, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đi thăm và làm việc với KKT Chu Lai (tỉnh Quảng Nam). Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước đã đến chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Quảng Ngãi và thăm 2 đồng chí lão thành cách mạng Lê Tấn Tỏa và Phạm Thanh Biền, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Báo cáo với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, ông Trương Văn Tuyến, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, kiêm Trưởng ban Quản lý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cho biết: Dự án đã trải qua 18/44 tháng; Tổ hợp nhà thầu Technip đã cơ bản hoàn thành thiết kế và các bước về khảo sát bổ sung địa hình, địa chất phục vụ thi công nền móng.

Nhà thầu đang tiến hành mua sắm hơn 3.000 tấn vật tư, thiết bị, như: lò chưng cất, máy nén, lò hơi tua-bin và thiết bị trao đổi nhiệt.

 Các hạng mục đang được thi công nhanh như hệ thống đường ống thoát nước ngầm, đường nội bộ, các móng bồn, bể chứa sản phẩm… Hiện trên công trường có khoảng 5.000 kỹ sư, công nhân và chuyên gia nước ngoài tham gia xây dựng.

Ở những hạng mục công việc có tính kỹ thuật cao, nhà thầu bố trí kỹ sư, công nhân Việt Nam làm việc với nhóm kỹ sư, chuyên gia nước ngoài để hỗ trợ nhau nâng cao trình độ trong quá trình giám sát, thi công… Tuy nhiên, báo cáo với Chủ tịch nước, ông Trương Văn Tuyến cũng không giấu những băn khoăn và khó khăn mà chủ đầu tư và nhà thầu đang gặp phải đó là gói thầu 5B (cảng xuất sản phẩm).

Ở gói thầu này, có 20 nhà thầu phụ trong và ngoài nước đang thi công đồng loạt các hạng mục công trình. Riêng 3 nhà thầu nước ngoài là Antarakoh (Singapore), Anny (Hàn Quốc) và Ruskin (Canada) trực tiếp khoan và đổ bê tông cọc nhồi.

Để đảm bảo tiến độ đề ra là hoàn thành cầu cảng chính vào tháng 3-2007 và 3 bến phụ trước ngày 30-6, chủ đầu tư và nhà thầu đã tổ chức thi công 3 ca... Tuy nhiên, theo thiết kế ban đầu, số cọc phải đóng vào đá ở gói thầu này là 90, nhưng nay đã tăng 800 cọc nên hạng mục khó có thể hoàn thành đúng tiến độ…

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chuyển lời chúc mừng năm mới của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tới toàn thể cán bộ công nhân Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài đang ngày đêm với khí thế hừng hực thi công trên công trường.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Việc Tổng Bí thư cử tôi vào đây thăm và chúc Tết các đồng chí đã cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước tới các đồng chí và công trình này. Đây là một công trình có ý nghĩa rất to lớn đối với đất nước chúng ta, ngoài việc đóng góp về mặt kinh tế, dự án đã đem đến cho chúng ta những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới lạ, tiên tiến để những cán bộ, công nhân của Việt Nam nâng cao được trình độ và tiếp cận được khoa học tiên tiến về lọc hóa dầu của thế giới. Dung Quất không những là công trình trọng điểm quốc gia, là một trung tâm lọc hóa dầu mà còn là một trung tâm kinh tế lớn của đất nước.

Đây là niềm tự hào, là nơi mà đồng bào cả nước gửi gắm niềm tin yêu và mong muốn Dung Quất phát triển để góp phần đưa đất nước phát triển.

Chủ tịch nước ghi nhận và hoan nghênh những nỗ lực không quản ngày đêm của cán bộ, công nhân, kỹ sư, chuyên gia nước ngoài để công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Chủ tịch nước căn dặn: Dịp Tết, đơn vị nào có điều kiện nghỉ ngơi thì nghỉ ăn Tết, đơn vị nào chưa hoàn thành chỉ tiêu cố gắng trên tinh thần chiến đấu như ra trận, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn đạt được kế hoạch, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Năm hết, Tết đến, một mùa xuân nữa lại về, thấu hiểu được những tâm tư nguyện vọng của “lính” công trường, Chủ tịch nước ân cần: “Tết này, nhiều anh em, không chỉ dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất mà trên nhiều công trình sẽ không được về quê ăn Tết, sum họp với gia đình trong đêm giao thừa, sẽ bám trụ thậm chí để đẩy nhanh tiến độ, còn phải làm việc 3 ca, sẽ rất buồn, rất nhớ nhà. Nhưng vì tương lai của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân, chúng ta sẵn sàng chấp nhận những thiệt thòi, hy sinh hạnh phúc cá nhân và hãy tự hào đã góp sức của mình đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành những công trình trọng điểm quốc gia trong đó có dự án lọc dầu đầu tiên của Việt Nam đúng mốc thời gian”.

Với những nỗ lực đó, Chủ tịch nước tin rằng gia đình cũng sẽ thông cảm, sẽ vui với những người ở lại vì đã có “đại gia đình”.

Nhân dịp Tết đến, xuân về, Chủ tịch nước ân cần gửi lời thăm hỏi tới cán bộ, công nhân Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Dung Quất; chúc mọi người ăn cái Tết của Việt Nam đoàn kết, thân thiện, hữu nghị, vui tươi, an toàn và tiết kiệm. “Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hãy tự hào là cánh én nhỏ góp phần vào mùa xuân đất nước đổi mới trên đường hội nhập và phát triển thắng lợi” - Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói. 

HÀ MINH

Tin cùng chuyên mục