
Ngày 17-1-2006 tại Bến Tre, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bến Tre đã làm lễ khởi công xây dựng cầu Hàm Luông nối thị xã Bến Tre với 2 huyện Mỏ Cày và Chợ Lách của tỉnh (báo Sài Gòn Giải phóng đã đưa tin). Về quy mô cầu Hàm Luông không lớn so với nhiều cây cầu khác của đất nước nhưng lại có một vị trí rất quan trọng trong sự phát triển không chỉ Bến Tre mà cả cho tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng…

Khởi công xây dựng cầu Hàm Luông.
* Ông Huỳnh Văn Be, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre: Cầu Hàm Luông chính thức khởi công nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Đảng ra đời và 46 năm ngày Bến Tre Đồng Khởi làm cho sự kiện này thêm trọng đại. Cầu Hàm Luông, cầu Rạch Miễu - ước mơ hàng trăm năm của người dân Bến Tre nay đã sắp trở thành hiện thực.
Công trình cầu Hàm Luông hứa hẹn một tương lai trong tầm tay. Đôi bờ Hàm Luông được nối liền, đưa hơn nửa triệu dân cù lao Minh “sum họp” một nhà với toàn tỉnh. Có được cây cầu Hàm Luông, ba dãy cù lao của quê hương Đồng Khởi sẽ được xích lại gần nhau hơn, thoát khỏi cảnh đò giang cách trở.
Nếu như “thuận buồm xuôi gió”, cuối năm 2006 hay có thể chậm hơn một chút sẽ khánh thành cầu Rạch Miễu, phá thế cô lập, rút ngắn khoảng cách của Bến Tre với các tỉnh bạn trong khu vực và cả nước trên con đường công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, quyết tâm đưa tỉnh Bến Tre ra khỏi tình trạng một tỉnh nghèo vào năm 2010.
* Ông Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Trong kế hoạch phát triển giao thông vận tải vùng ĐBSCL đến năm 2010 và định hướng tới 2020 nhằm tạo đà đột phá vì sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội vùng ĐBSCL, dự án cầu Hàm Luông nằm trên QL 60 là một công trình trọng điểm. QL 60 đi qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng và nối với QL 1 đi đến Bạc Liêu và Cà Mau.
Là vùng đất phì nhiêu có nhiều điều kiện thuận lợi sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản và phát triển vùng cây ăn trái tuy có giao thông thủy thuận lợi nhưng giao thông đường bộ còn bị chia cắt. Thay mặt Bộ GTVT, tôi giao nhiệm vụ cho Ban quản lý các dự án giao thông 9 thúc đẩy tiến độ triển khai tiếp 3 gói thầu còn lại và quản lý dự án chặt chẽ để đảm bảo hoạt động đồng bộ hoàn thành dự án trước năm 2008 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
* Ông Nguyễn Thành Nam, Tổng Giám đốc Ban quản lý các dự án giao thông 9-chủ đầu tư công trình: Mỏ Cày, Chợ Lách… vốn là những vùng cây trái nổi tiếng của Bến Tre. Và kề bên địa phương này là những vùng trái cây và nông sản của tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng. Để đưa những sản phẩm này lên TPHCM, nhà vườn ở đây thường phải qua phà Hàm Luông, phà Rạch Miễu, rất mất thời gian, nếu chọn hướng đi qua tỉnh Tiền Giang.
Nếu không muốn đi phà mà đi bằng đường bộ qua Trà Vinh, chủ hàng sẽ phải đi qua một đoạn đường khoảng 200km. Đường dài, phà lâu, không những làm nông sản mau hư mà còn làm tăng chi phí vận chuyển, mất lợi thế cạnh tranh. Bắt đầu là xây cầu Rạch Miễu và bây giờ là cầu Hàm Luông, trên nữa là việc cải tạo Quốc lộ 60 – đoạn đường huyết mạnh nối qua các địa phương này sẽ giúp việc lưu thông hàng hóa ở đây nhanh hơn.
KHOA – PHONG