Câu view phản cảm

Chuyện câu view không phải là chuyện mới, nhưng vẫn khiến cộng đồng chưa nguôi phẫn nộ, khi hết lần này đến lượt khác bất chấp mọi hoàn cảnh, các YouTuber chen lấn bằng được ở các đám tang nhất là giới nghệ sĩ để câu view.

Một nam nghệ sĩ hài vừa qua đời, sự tiếc thương của khán giả lẫn người trong nghề chưa kịp nguôi ngoai, thì cộng đồng phải lên tiếng chỉ trích dữ dội trước hành vi của nhiều YouTuber. Khi Trung tâm Pháp y TPHCM đang tiến hành các công việc liên quan trước sự ra đi đột ngột của nam nghệ sĩ hài, thì đám đông YouTuber đã chờ sẵn ngoài cửa. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ tới viếng đồng nghiệp cũng không thể vào vì bị các YouTuber vây kín.

Trên công cụ tìm kiếm Google, tên nam nghệ sĩ hài vừa qua đời trở thành từ khóa với hơn 2 triệu lượt tìm kiếm chỉ trong 3 ngày. Và ở nền tảng chia sẻ video YouTube, chỉ cần gõ tên nam nghệ sĩ vừa qua đời là có hàng loạt video với nội dung “Đám tang C.T”, “Trực tiếp lễ tang C.T”, “Nghệ sĩ viếng đám tang C.T”… và những video này có lượt view từ vài chục ngàn đến triệu view.

Nhiều kênh vlog mới thành lập, cũng tranh thủ ăn theo tin buồn này, với những video được cắt xén hình ảnh, cố tình ghi tựa đề về đám tang nam nghệ sĩ hài được đăng tải liên tục, nhằm hút lượt xem. Nhưng khi bấm vào cũng chỉ vài hình ảnh cũ của cố nghệ sĩ và nội dung chẳng có gì mới, đặc biệt để xem.

Qua những góp ý, một số YouTuber đã chấn chỉnh bằng việc xóa những video gắn tựa đề câu view phản cảm. Một số người lại phản ứng gay gắt trước những bình luận góp ý của cộng đồng mạng, như ở tài khoản YouTuber P.T.T liên tục viết bài khiêu khích trên trang cá nhân, anh ta cho rằng đây là công việc, là kênh kiếm tiền của các YouTuber và họ không có gì sai khi câu view cho kênh của mình.

Trên thực tế, những lượt xem từ tò mò khiến những video kiểu này đạt đến mức vài chục ngàn thậm chí triệu view, sẽ mang đến thu nhập lớn cho các YouTuber, chính vì thế mà video tử tế thì ít; bất chấp, phản cảm thì nhiều. Để chấm dứt tình trạng này, trước hết cần ý thức từ người xem. Mỗi người cần cẩn trọng trong từng lượt thích, lượt xem, đừng vì tò mò mà góp view để tiếp tay cho các video phản cảm lan truyền nhanh. Người làm vlog cũng cần kiếm tiền một cách sáng tạo và văn minh hơn, đừng chỉ chực chờ ở mỗi đám tang để biến mình thành người câu view phản cảm.

Tin cùng chuyên mục