Chả cá Hà Nội ở Pháp

Hôm ấy, bếp ăn tập thể của Công ty hóa chất Merck Millipore tại Molsheim (Pháp) bỗng xuất hiện món chả cá Hà Nội. Chân dung người cung cấp công thức món ăn thơm mùi nghệ, riềng, thì là, nước mắm... này cũng được đặt trang trọng trên bàn ăn của TS dược học Thảo Đỗ.
Trang tạp chí Pro Molsheim giới thiệu chả cá Hà Nội
Trang tạp chí Pro Molsheim giới thiệu chả cá Hà Nội

Do tính chất hoạt động đa quốc gia, Công ty Merck Millipore tại Molsheim đã có gần 2.000 nhân viên đến từ nhiều nước. Một tạp chí nội bộ cũng ra đời không chỉ kết nối tinh thần tập thể mà còn giới thiệu văn hóa đa dạng của nhân viên. Vào làm việc ở vị trí chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật cho Merk từ tháng 6-2017, Đỗ Thị Thảo - tại công ty thường gọi Thảo Đỗ - kể rằng cô không thể nhớ được hết đồng nghiệp vì quá đông. Nhưng nguồn gốc Việt của Thảo thì đồng nghiệp biết rõ. Rồi một ngày đồng nghiệp làm cho tạp chí của công ty đến gặp Thảo, đề nghị viết giúp công thức một món ăn Việt bằng tiếng Anh và Pháp để in trong số báo mừng 350 năm thành lập công ty.

Tạp chí PRO Molsheim trân trọng dành cả trang giới thiệu về Thảo Đỗ và công thức nấu món chả cá Hà Nội. “Chọn quảng bá món này vì chính tôi hay nấu đãi khách. Cách ướp tẩm gia vị rất đặc trưng Việt Nam, lại dễ ăn và làm không quá khó. Nhiều người châu Âu bây giờ, ngay cả trong gia đình chồng tôi ở Bỉ cũng có hơi hướng ăn chay, kiêng thịt. Cá là thực phẩm hay được chọn và tốt cho sức khỏe. Tôi hướng dẫn chọn loại cá thịt trắng và dai, ví dụ cá basa”, Thảo bộc bạch.

Nấu món ăn ngon là nghệ thuật của gia giảm nguyên liệu. Sống ở nước ngoài cần thay đổi nhiều thứ cho phù hợp điều kiện nhưng lại không được làm mất mùi vị chính món ăn. Thảo thay thế mẻ, thứ gia vị khó tìm và khó hiểu với người bản xứ, bằng cách dùng sữa chua ướp cá khử mùi tanh, dùng nước mắm thật ngon pha nước chấm chứ không dùng mắm tôm.

Sau đó, bếp ăn tập thể của công ty áp dụng công thức chả cá Hà Nội để nấu phục vụ nhân viên. Đĩa chả cá có giá 3,59 EUR này bày lên bàn cùng hai món chính khác cho nhân viên chọn. Tác giả được mời ăn miễn phí bữa trưa đó.

Học chuyên ngành dược, làm việc trong môi trường chuyên về hóa chất sinh học và giải pháp phòng thí nghiệm, có liên quan gì đến ẩm thực? Thảo tâm đắc: “Một dược sĩ làm gì cũng quen cân đong đo đếm cẩn thận. Và phải biết tổ chức công việc trong phòng thí nghiệm. Điều này có lợi cho cách tổ chức việc nấu ăn thế nào, áp dụng công thức món ăn ra sao. Vì thế, từ khi sống ở châu Âu, tôi cũng quen với việc nấu cơm đãi gia đình chồng, mời tiệc bạn bè và đồng nghiệp. Có lúc mình tôi chuẩn bị đồ ăn cho 40 - 50 người”.

Thảo sang Leuven (Bỉ) làm nghiên cứu sinh ngành dược từ 2003. Khi ấy các cửa hàng cung cấp thực phẩm châu Á và đồ ăn Việt còn chưa đa dạng như bây giờ. Trong cộng đồng lưu học sinh Việt lúc ấy, Thảo có tay làm giò chả ngon nức tiếng cung cấp cho tết Việt tại Leuven. Bạn bè ở Việt Nam sang ăn cũng ngỡ ngàng “ngon hơn ở nhà.” Dù công việc chuyên môn bận rộn, Thảo vẫn dành niềm đam mê cho nấu ăn và giới thiệu bếp Việt ra thế giới mỗi khi có cơ hội. 

Tin cùng chuyên mục