Chắc cả hai chân

- Mùa tết này, thị trường thực phẩm có khá nhiều mặt hàng vốn chỉ dành cho xuất khẩu. Cả đồ khô lẫn hàng tươi đều “chào sân” để phục vụ cho người tiêu dùng trong nước. Mà không chỉ hàng xuất thông thường, cả nhóm hàng xuất khẩu cao cấp cũng không khó để mua.

- Có phải xuất khẩu gặp trở ngại vì ảnh hưởng dịch, nên các mặt hàng vốn chỉ dành cho khách ngoại mới bán cho khách nội?

- Đó là một khía cạnh thôi. Còn lý do lớn hơn, là các nhà sản xuất đã nhìn thấy cơ hội rất rõ từ thị trường nội. Người tiêu dùng trong nước ngày càng đặt yêu cầu cao hơn về chất lượng, đa dạng chủng loại. Khoảng cách giữa hàng bán tại chỗ và hàng xuất khẩu ngày càng sít sao. Có nhiều doanh nghiệp đặt chiến lược: chỉ làm một loại sản phẩm với quy chuẩn quốc tế, bán cả ở trong nước lẫn xuất khẩu.

- Nhưng giá bán hàng xuất khẩu thường cao hơn hàng nội, điều này có khiến khách mua ngại ngần?

- Để có thể đảm bảo đơn hàng xuất khẩu, năng lực sản xuất của doanh nghiệp phải cao. Sản lượng càng lớn thì giá thành và giá bán càng dễ kéo xuống, làm lợi cho người tiêu dùng nội. Mua được đồ tốt với giá ngon, tiêu dùng hàng ngày sẽ càng phong phú.

- Doanh nghiệp linh hoạt chuyển hướng phục vụ cho thị trường nội càng sát sườn. Đa dạng thị trường càng khiến chuyện làm ăn chủ động, cứ giữ được vậy sẽ chắc cả hai chân.

Tin cùng chuyên mục