Chắc cả hai chân

SGGP

- Mùa tết này, thị trường thực phẩm có khá nhiều mặt hàng vốn chỉ dành cho xuất khẩu. Cả đồ khô lẫn hàng tươi đều “chào sân” để phục vụ cho người tiêu dùng trong nước. Mà không chỉ hàng xuất thông thường, cả nhóm hàng xuất khẩu cao cấp cũng không khó để mua.

- Có phải xuất khẩu gặp trở ngại vì ảnh hưởng dịch, nên các mặt hàng vốn chỉ dành cho khách ngoại mới bán cho khách nội?

- Đó là một khía cạnh thôi. Còn lý do lớn hơn, là các nhà sản xuất đã nhìn thấy cơ hội rất rõ từ thị trường nội. Người tiêu dùng trong nước ngày càng đặt yêu cầu cao hơn về chất lượng, đa dạng chủng loại. Khoảng cách giữa hàng bán tại chỗ và hàng xuất khẩu ngày càng sít sao. Có nhiều doanh nghiệp đặt chiến lược: chỉ làm một loại sản phẩm với quy chuẩn quốc tế, bán cả ở trong nước lẫn xuất khẩu.

- Nhưng giá bán hàng xuất khẩu thường cao hơn hàng nội, điều này có khiến khách mua ngại ngần?

- Để có thể đảm bảo đơn hàng xuất khẩu, năng lực sản xuất của doanh nghiệp phải cao. Sản lượng càng lớn thì giá thành và giá bán càng dễ kéo xuống, làm lợi cho người tiêu dùng nội. Mua được đồ tốt với giá ngon, tiêu dùng hàng ngày sẽ càng phong phú.

- Doanh nghiệp linh hoạt chuyển hướng phục vụ cho thị trường nội càng sát sườn. Đa dạng thị trường càng khiến chuyện làm ăn chủ động, cứ giữ được vậy sẽ chắc cả hai chân.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tay lái lụa

- Thị trường chứng khoán xứ mình gần đây có chuyện lạ. Một mã cổ phiếu đã tăng trần liên tục 30 phiên và đà tăng có vẻ chưa dừng lại. Lạ, bởi vì doanh nghiệp có mã cổ phiếu này kinh doanh bết bát, lỗ triền miên lại đang ở trong diện bị kiểm soát.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sẽ có phân khu tài chính kinh tế tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

UBND TPHCM vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 đối với 4 phân khu có tổng diện tích 2.870ha của Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Trong đó, phân khu C có quy mô 303,47ha, là trung tâm tài chính, kinh tế, thương mại dịch vụ, văn phòng bến cảng, nghỉ dưỡng cao cấp, khu đô thị hiện đại gồm nhà ở liên kế, biệt thự, nhà cao tầng. Quy mô dân số dự kiến của khu C khoảng 26.300 người.

Sự kiện & Bình luận

Lan tỏa lối sống xanh từ học đường

Vài năm trở lại đây, Việt Nam nở rộ các phong trào kêu gọi lối sống xanh. Với thông điệp “Hãy nói không với nhựa sử dụng một lần”, hàng trăm ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng đã mang thông điệp bảo vệ môi trường đến gần hơn với các bạn trẻ, kêu gọi mỗi cá nhân trong cộng đồng thực hiện lối sống xanh, thay đổi thói quen tiêu dùng hướng đến một hành tinh không rác thải nhựa.