Chặn lập lờ

- Một doanh nghiệp kinh doanh thời trang có tiếng ở Hà Nội vừa bị cơ quan quản lý thị trường kiểm tra. Nguyên do là có thông tin đích xác từ người tiêu dùng cho rằng thương hiệu thời trang này cắt nhãn mác Trung Quốc, rồi thay bằng nhãn “made in Viet Nam”.

- Mửng này trước đây có một đại gia ngành lụa cũng xài. Đến khi bị tổ trác, đại gia quê độ phải đóng cửa doanh nghiệp. Dư luận chỉ ngạc nhiên là tội trạng đã rành rành, thiệt hại của người tiêu dùng đã rõ, nhưng đại gia kia vẫn yên ổn “lặn” mất tăm.
- Mánh hàng Tàu đội lốt hàng Việt có lâu rồi. Người kinh doanh ham kiếm lợi nhanh, nên bày trò mánh lới. Không chỉ những món hàng giá trị nhỏ, mà cả hàng điện tử hay nhôm, sắt thép, nguyên liệu sản xuất cũng bị cố ý thay đổi xuất xứ. Đội lốt như thế là để hưởng thuế suất thấp rồi bán giá cao hoặc xuất khẩu kiếm bộn tiền.
- Hèn gì, từ đầu năm tới nay, thống kê của cơ quan chức năng cho thấy mức đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc vào xứ mình tăng tới 47% so với năm ngoái. Hai ngành có dòng vốn dịch chuyển mạnh nhất của họ là dệt may và chế biến kim loại. Không kiểm tra kiểm soát kỹ thì doanh nghiệp Việt chỉ đóng vai xuất khẩu giùm cho họ.
- Thị trường xứ mình không kỳ thị hàng hóa của ai. Nhưng để bảo vệ doanh nghiệp trong nước thì phải minh bạch, ngăn đánh lận con đen, chặn sự lập lờ.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chỉ là chơi chữ

- Xăng dầu vừa tăng giá. Người tiêu dùng không bất ngờ vì đã biết là giá bán lẻ phải tăng khi giá xăng dầu nhập đã tăng. Nhưng có một thứ vẫn khá là bí mật: giá bán lẻ có minh bạch hay không?

Giao thông - Đô thị

Bao giờ mở lại đường bay quốc tế?

Tại toạ đàm “Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi của nền kinh tế” được tổ chức chiều 30-5 ở Bình Định, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn trên 50% số lượng máy bay chưa được khai thác, do các đường bay quốc tế chưa được mở lại.

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận