Chặn lập lờ

- Một doanh nghiệp kinh doanh thời trang có tiếng ở Hà Nội vừa bị cơ quan quản lý thị trường kiểm tra. Nguyên do là có thông tin đích xác từ người tiêu dùng cho rằng thương hiệu thời trang này cắt nhãn mác Trung Quốc, rồi thay bằng nhãn “made in Viet Nam”.

- Mửng này trước đây có một đại gia ngành lụa cũng xài. Đến khi bị tổ trác, đại gia quê độ phải đóng cửa doanh nghiệp. Dư luận chỉ ngạc nhiên là tội trạng đã rành rành, thiệt hại của người tiêu dùng đã rõ, nhưng đại gia kia vẫn yên ổn “lặn” mất tăm.
- Mánh hàng Tàu đội lốt hàng Việt có lâu rồi. Người kinh doanh ham kiếm lợi nhanh, nên bày trò mánh lới. Không chỉ những món hàng giá trị nhỏ, mà cả hàng điện tử hay nhôm, sắt thép, nguyên liệu sản xuất cũng bị cố ý thay đổi xuất xứ. Đội lốt như thế là để hưởng thuế suất thấp rồi bán giá cao hoặc xuất khẩu kiếm bộn tiền.
- Hèn gì, từ đầu năm tới nay, thống kê của cơ quan chức năng cho thấy mức đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc vào xứ mình tăng tới 47% so với năm ngoái. Hai ngành có dòng vốn dịch chuyển mạnh nhất của họ là dệt may và chế biến kim loại. Không kiểm tra kiểm soát kỹ thì doanh nghiệp Việt chỉ đóng vai xuất khẩu giùm cho họ.
- Thị trường xứ mình không kỳ thị hàng hóa của ai. Nhưng để bảo vệ doanh nghiệp trong nước thì phải minh bạch, ngăn đánh lận con đen, chặn sự lập lờ.

Tin cùng chuyên mục