Chẳng ham

- Lạ hè. Tưởng làm ăn nhỏ lẻ, không có vốn tích lũy gặp khó mới kêu cứu. Ai dè một tập đoàn bất động sản lớn, tự hào quy mô lên tới mấy chục ngàn tỷ mà cũng kêu. Đó là động tác giả hay thiệt?

- Thiệt tới mức nào thì không biết, nhưng giả thì không phải. Bởi đại gia bất động sản này đang kẹt vì thiếu tiền. Có một dự án lớn mắc kẹt, họ cho rằng vì thủ tục ách tắc nên không có đường ra. Có giải tỏa được dự án, mới tháo gỡ được khó khăn.

- Nói vậy nghe không đặng. Bởi quan sát cách làm ăn của họ, mới thấy cái gốc tại sao khó. Họ nổi danh vì chuyên đi thâu tóm các doanh nghiệp khác cùng ngành. Doanh nghiệp nào có quỹ đất, dự án làm dở dang mà thiếu tiền làm tiếp, họ nhào vô mua cả gốc lẫn ngọn. Muốn có tiền thâu tóm, đương nhiên phải đi vay, hoặc phát hành trái phiếu để huy động vốn. Nợ gốc lẫn lãi phình ra nhanh, nên mới ngạt thở phải kêu cứu hà rầm.

- Nhưng nếu thế, sao số liệu về lợi nhuận của họ vẫn ngon?

- Chẳng qua đó là chiêu quen thuộc. Lúc mua lại dự án, họ đánh giá nó là 100 tỷ. Thâu tóm xong, tự đánh giá lại thấy giá trị gấp đôi, bèn tính phần tăng thêm là lợi nhuận. Nhưng thực tế, chỉ khi nào bán được hàng, tiền thu về trong tay mới có lợi nhuận thực. Tính lời trên giấy mà tồn kho quá ể thì chẳng ham.

Tin cùng chuyên mục