Chỉ bán vé là nhanh

- Tình trạng trễ chuyến bay (delay) gần đây lại rộ lên. Ngoài một hãng vẫn khá đúng giờ, hai hãng chi phối lớn thị phần hàng không xứ mình đều ít nhiều dính điều tiếng. Chẳng lẽ hãng bay lại “chết tên” với biệt danh là “Delay Airlines”? 

- Để biện bạch, dĩ nhiên là họ sẽ tìm đủ lý do, từ dưới đất đến trên trời. Nhưng cái gốc là sự thiếu tôn trọng quyền lợi của khách hàng. Khi hãng bay có thị phần nhỏ, họ thường o bế khách hàng hết cỡ. Nhưng khi thị phần đã đủ bự, sự chểnh mảng và ngó lơ khách bay lại dễ nảy sinh.

- Sáu tháng qua, hàng không xứ mình được đánh giá là một trong những thị trường phục hồi nhanh nhất. Nhưng trễ chuyến thì thiệt hại sẽ dồn lên người tiêu dùng. Không lẽ bất kể khách hàng than phiền thế nào, hãng bay cũng vẫn bình chân như vại?

- Thật ra, chậm chuyến gây thiệt hại cho tất cả các bên, kể cả hãng bay. Thương hiệu của họ sẽ giảm giá trị, thị giá cổ phiếu niêm yết bị ảnh hưởng, chi phí sẽ tăng lên do phải đền bù… Quản trị kém, hậu quả sẽ phát sinh theo tác động dây chuyền. Với khách hàng, trễ chuyến bay không chỉ mất thời gian, mà còn là sức khỏe, lợi ích, lòng tin…

- Đi máy bay tưởng là cách di chuyển nhanh nhất, ai dè vẫn chậm rì. Khách hàng sẽ đánh giá hãng bay bằng thước tấc sát sườn: “Chỉ bán vé là nhanh”!

Tin cùng chuyên mục