Chi phí nhiên liệu cho xe buýt có thể tính theo hóa đơn

Chi phí nhiên liệu cho xe buýt có thể tính theo hóa đơn
Chi phí nhiên liệu cho xe buýt có thể tính theo hóa đơn ảnh 1

Nhiều tuyến xe buýt trùng lắp gây lãng phí.

Ngày 8-5, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với Sở GTCC và các đơn vị hoạt động xe buýt trên địa bàn nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các đơn vị này.

Theo Sở GTCC, hiện tại tổng tiền trợ giá tăng chủ yếu là do chi phí nhân công và nhiên liệu tăng, tuy nhiên tiền trợ giá/chi phí cho hành khách vẫn giảm. Hiện tại, toàn thành phố có 3.208 xe buýt, hoạt động trên 151 tuyến (trong đó 34 tuyến không trợ giá).

Trong quý 1-2008, vận tải hành khách công cộng đã đạt bình quân 1,16 triệu lượt hành khách/ngày, tăng 28% so với cùng kỳ 2007. Sở GTCC cũng thừa nhận, dù chất lượng phục vụ đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần phải chấn chỉnh.

Tại buổi làm việc, nhiều đơn vị tham gia vận tải xe buýt phản ánh, hiện nay giá nhiên liệu tăng quá cao và nhiều đơn vị đang phải ứng tiền bù lỗ phí xăng dầu 5 triệu đồng/xe/tháng; thường xuyên kẹt xe do đào đường, nhiều tuyến xe buýt khoán bị lỗ nặng do hành khách đi vé tháng; nhiều đơn vị kiến nghị UBND sớm cho phép quảng cáo trên xe buýt để giảm chi phí trợ giá; xem xét các mức xử phạt đặt ra…

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Nguyễn Minh Hoàng cho rằng, cần phải có định mức chi phí mới cho xe buýt và khi xây dựng đơn giá cần tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp. Về chi phí nhiên liệu thì có thể tính theo giá thị trường, cứ theo hóa đơn mà thanh toán. Sở GTCC cần sắp xếp lại luồng tuyến trùng lắp để tránh lãng phí. Đồng thời, Sở Tài chính và Sở GTCC cần có văn bản trả lời rõ kiến nghị của các đơn vị về các vấn đề liên quan.

H. Thu – Đ. Lý

Tin cùng chuyên mục