Cho bú

– Xăng dầu tăng giá nữa, kiểu này giá cả đủ thứ lại vọt lên. Ví ngày càng ốm, giá ngày càng “mập”, kêu nữa cũng chả nước non gì. Bởi khỏi đọc nhựt trình, cũng biết nguyên nhân tăng giá là do doanh nghiệp xăng dầu lỗ.

– Sao nói chữ “lỗ” xong, miệng lại méo?

– Cách đây hai tuần, suýt nữa giá đã tăng. Nhưng vì trúng ngay kỳ họp Quốc hội, nên họ rụt lại. Tuy vậy, ngay lúc đó, nghe cái giọng thương cảm cho doanh nghiệp của sếp tổ điều hành thị trường xăng dầu (chịu sự quản lý của Liên bộ Công thương - Tài chính) là biết rồi. Sếp nhất mực bảo doanh nghiệp đang lỗ.

– Nhớ rồi. Nhưng cũng bữa đó, mấy ông chuyên gia giá cả vạch rõ cái tổ con tò vò: giá nhập khẩu bình quân giảm, thuế suất nhập khẩu giảm, và doanh nghiệp tăng mức chiết khấu cho đại lý. Tưởng họ cứng họng, ai dè rốt cuộc giá vẫn tăng.

– Đừng có mơ là doanh nghiệp ngán dư luận. Lần này, để nói có sách mách có chứng, trên sổ sách, họ bảo doanh nghiệp lỗ. Nhưng bí mật nằm ở chỗ chả ai biết được lượng hàng tồn kho, giá nhập của từng lô hàng và thời điểm tung ra bán. Cứ nhập nhèm làm xiếc giá, hiểu được chết liền.

– “Sổ sách mà biết nói năng, thì thầy phán giá hàm răng chẳng còn”! Nhưng ngẫm ra, cái chiêu nhờ sếp ở trên giải thích giúp về tăng giá thiệt là vi diệu.

– Vẫn mửng cũ mèm: có giả khóc là được cho bú!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Sự kiện & Bình luận

Chung tay cùng dân vượt dịch

Đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 4 đã kéo dài 100 ngày tại Việt Nam với tốc độ lây lan nhanh, khó lường, nguy hiểm, trong đó TPHCM là nơi “bị thương” nặng nhất trong đợt dịch này.