Chợ hoa Đầm Sen hoạt động tạm từ ngày 11-6 đến 13-6

Tối 9-6, UBND quận 11, TPHCM cho biết sẽ cho phép chợ hoa bán sỉ Đầm Sen hoạt động trở lại trong 3 ngày (từ 11-6 đến 13-6) để phục vụ hoa dịp Tết Đoan Ngọ (mùng 5-5 âm lịch) và hỗ trợ tiêu thụ một phần hoa tươi cho nông dân tỉnh Lâm Đồng. 

Hợp tác xã Dịch vụ Đầm Sen (chủ đầu tư chợ hoa Đầm Sen) cam kết phối hợp các sở ngành chức năng và địa phương yêu cầu xã viên, đơn vị vận chuyển, lực lượng khuân vác hàng hóa trong chợ chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch suốt quá trình hoạt động. 

Việc cho phép chợ hoa Đầm Sen tạm thời hoạt động trở lại dựa trên đề xuất của Hiệp hội Hoa Đà Lạt gửi Sở Công thương TPHCM và UBND quận 11, về việc xem xét tạo điều kiện hỗ trợ, giải quyết tiêu thụ hoa tươi cho các nhà vườn Lâm Đồng.

Chợ hoa Đầm Sen đã tạm ngưng hoạt động mua bán trực tiếp từ ngày 4-6. Đây là một trong 4 chợ đầu mối cung cấp hoa sỉ và lẻ lớn nhất của TPHCM. Trong cùng khung giờ vào những ngày cao điểm, có khoảng 600 - 800 lượt người vận chuyển hoa, giao dịch mua bán tại đây.

Trong khi đó, quận 11 đã ghi nhận 4 ca mắc Covid-19, trong đó 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa xác định được nguồn lây, nên quận áp dụng các biện pháp khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, cách ly các đối tượng theo quy định.

Liên quan đến phương án bố trí tạm thời nơi kinh doanh mới cho tiểu thương chợ hoa Đầm Sen nhằm đảm bảo hàng hóa được vận chuyển thông suốt, trong buổi đi khảo sát chợ Đầm Sen vào tối 9-6, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết, sở đã làm việc với Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền (chợ đầu mối Bình Điền) để thống nhất cách làm.

Theo đó, chợ Bình Điền đồng ý bố trí khu vực có 250 sạp để hỗ trợ miễn phí cho tiểu thương chợ Đầm Sen kinh doanh tạm. Để có thể duy trì việc tiếp nhận và phân phối hoa, sở cũng khuyến khích các tiểu thương chuyển hàng trực tiếp đến đầu mối tiêu thụ; tăng cường bán hàng qua điện thoại, online để hạn chế tụ tập đông người ra vào chợ. 

Sở Công thương cũng đã chỉ đạo các chợ hoa bán sỉ còn lại đang hoạt động trên địa bàn TPHCM là Bình Điền, Thủ Đức, Hồ Thị Kỷ tăng cường nhân lực, chuẩn bị cơ sở vật chất, thực hiện tốt công tác dự báo thị trường, tăng cường công tác phòng chống dịch để tổ chức tiếp nhận, phân phối hoa từ Lâm Đồng và các địa phương một cách tốt nhất.

Trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc phát sinh phải báo cáo ngay cho sở để có hướng giải quyết kịp thời, đảm bảo không để xảy ra tình trạng hàng hóa ùn ứ, ngưng trệ hoạt động cung ứng và phân phối mặt hàng hoa tươi trên địa bàn TPHCM.

Chiều 9-6, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, bà Trần Thị Bích Trâm, Phó Chủ tịch UBND quận 11 (TPHCM), cho biết, quận 11 đã chỉ đạo tăng cường việc lập các chốt kiểm soát ra vào chợ truyền thống để kéo giảm lượng người tập trung nhiều. Người ra vào chợ được lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát đo nhiệt độ, khai báo y tế, sát khuẩn…

Ở chợ Bình Thới, người dân cài đặt, khai báo y tế trong ứng dụng Bluezone của điện thoại thông minh và quét QR code mỗi khi ra vào chợ. Nếu không sử dụng điện thoại thông minh, ban quản lý chợ cho khai báo y tế bằng giấy tại chỗ và phát thẻ ra vào có QR code. 

Quận cũng chỉ đạo ban quản lý các chợ lấy ý kiến và vận động tiểu thương tạm ngưng kinh doanh một số mặt hàng không thiết yếu, như giày dép, mỹ phẩm, quần áo, trang sức…

Tin cùng chuyên mục