- Tập quán “dòm tận mắt, sờ tận tay” khi mua thực phẩm tươi sống đâu có dễ bỏ? Rồi nhiều người chỉ tin tưởng ở sạp hàng quen. Mua trên mạng, người mua người bán không thấy nhau, làm sao vượt qua e ngại này?
- Lúc đầu ai cũng nghĩ vậy. Nhưng chỉ cần vài lần gọi điện thoại để mua hàng rao bán trên các trang thương mại điện tử mà ưng bụng là thói quen mới sẽ định hình. Nhanh nữa là mua hàng qua ứng dụng di động. Chỉ quẹt tay là đồ mua sẽ chuyển tới tận cửa. Một năm trở lại đây, có thêm ứng dụng “đi chợ giùm”, giúp người tiêu dùng có thể mua thực phẩm ở mối quen. Khoảng cách giữa chợ online và chợ thực địa đã gần hơn.
- Giao dịch càng nhiều, mối lo về hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng càng lớn. Đâu là giải pháp căn cơ để người tiêu dùng yên bụng?
- Thương mại điện tử cũng cần cơ quan chức năng tăng cường hậu kiểm, đảm bảo xuất xứ và chất lượng hàng hóa. Khiếu nại về bán hàng không đúng cam kết phải được xử lý nhanh, chính xác. Pháp lý chuẩn, hậu kiểm thông suốt thì chợ mạng ngày càng xôm.