Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Chấm dứt tết, thực hiện kỷ cương hành chính

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu công chức, viên chức tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau tết, không vui tết kéo dài. Đồng thời, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Không để doanh nghiệp và người dân chờ đợi.
Chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả chăm lo tết Mậu Tuất 2018 diễn ra sáng 22-2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động bắt tay ngay vào công việc, từng cơ quan đơn vị phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2018.
“Thủ trưởng các sở ngành, quận huyện và các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM quán triệt công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu công chức, viên chức tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau tết, không vui tết kéo dài. Đồng thời, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Không để doanh nghiệp và người dân chờ đợi.
Đặc biệt, cán bộ, công chức, viên chức tuyệt đối không đi lễ, hội trong giờ hành chính và không được sử dụng xe công đi lễ, hội.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Chấm dứt tết, thực hiện kỷ cương hành chính ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong ký quyết định tặng bằng khen 245 tập thể, 17 cá nhân đã có thành tích trong công tác tổ chức, chăm lo Tết Mậu Tuất 2018. Ảnh: KIỀU PHONG
Đồng chí Nguyễn Thành Phong đánh giá, trong dịp Tết Nguyên đán, TPHCM tập trung thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng chính sách... đảm bảo tết đến mọi nhà, mọi người. Công tác chăm lo tết đối với các đối tượng chính sách, hộ nghèo thiết thực hơn.

Tuy vậy, người đứng đầu chính quyền TPHCM cũng phân tích một số hạn chế cần rút kinh nghiệm. Đó là tình trạng lấn chiếm vỉa hè buôn bán hàng hóa, đốt pháo, cờ bạc và tai nạn giao thông gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

“Sau khi chương trình bắn pháo hoa kết thúc, xung quanh các điểm bắn pháo hoa đầy rác. Đây là thói quen xấu cần được tuyên truyền, giáo dục khắc phục”, đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý.

Đánh giá chung, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhận định, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM làm gia tăng sự hào hứng, phấn khởi trong dịp tết. Chính niềm vui ấy tạo ra sự lan tỏa, tạo khí thế cho việc triển khai Nghị quyết 54 có hiệu quả.
Từ đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở ngành, quận huyện và các doanh nghiệp trên địa bàn TP tập trung tiếp tục khẩn trương triển khai nghị quyết của Chính phủ, Thành ủy TP, HĐND TP, UBND TP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Chấm dứt tết, thực hiện kỷ cương hành chính ảnh 2 Người dân đến làm thủ tục tại phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 ngay ngày làm việc đầu năm mới Mậu Tuất 2018. Ảnh chụp ngày 21-2-2018. Ảnh: KIỀU PHONG
Đặc biệt, trong thời gian sắp tới, các đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị nội dung cho kỳ họp HĐND TP bất thường (dự kiến diễn ra vào ngày 15-3). Trong đó, tập trung hoàn thiện báo cáo công tác cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân giai đoạn 2011-2017 và phương hướng, nhiệm vụ 2018-2020; kết quả tinh giản biên chế; đề án phân cấp, ủy quyền cho thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP, Chủ tịch UBND TP và chủ tịch UBND quận huyện.

Ngoài ra, một số nội dung khác dự kiến cũng được xem xét, thông qua tại kỳ họp HĐND TP bất thường sắp tới như tờ trình về chính sách thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học, lao động sáng tạo trẻ về công tác ở các sở ngành, các khu công nghiệp, khu công nghệ cao; tờ trình về đề án thực hiện cải cách tiền lương, chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức; tờ trình phí bảo vệ môi tường đối với nước thải công nghiệp; tờ trình về phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, một số hè phố...

Dân hoang mang thì không ăn tết được

Trong 7 ngày tết, trên địa bàn TPHCM xảy ra 44 vụ phạm pháp hình sự (giảm 7 vụ so cùng kỳ), đã điều tra khám phá nhanh 26 vụ, tạm giữ 28 người.  Trong đó có vụ sát hại 5 người trong một gia đình tại quận Bình Tân. Vụ án này, nghi phạm Nguyễn Hữu Tình (18 tuổi) đã bị bắt giữ ngay sau một ngày hiện trường bị phát hiện.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Chấm dứt tết, thực hiện kỷ cương hành chính ảnh 3 Nghi phạm Nguyễn Hữu Tình đã bị bắt và khởi tố
Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết người dân TPHCM đã đón tết năm 2018 trong không khí vui tươi, đầm ấm. Dư luận cũng quan tâm, lo lắng về vụ án tại quận Bình Tân có 5 người trong một gia đình bị giết hại. “Vụ việc đó đã được TPHCM chỉ đạo xử lý ngay, ổn định tình hình đón tết”, ông Hoan nói.

Đại tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho biết thêm ngay khi xảy ra việc, Công an TP đã đánh giá nếu không làm nhanh vụ án này với thông tin lan truyền trên mạng sẽ gây hoang mang cho người dân. Mà hoang mang thì tinh thần người dân không ăn tết được.

Vì vậy, từ lãnh đạo cho đến cán bộ, chiến sĩ công an TPHCM xác định sẵn sàng không có tết để cho nhân dân bình yên đón tết.

“Tinh thần là từ khi khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, các công việc đều được tiến hành khẩn trương nhưng hết sức chu đáo và tỉ mỉ, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, các mũi trinh sát được tung đi An Giang, Long An... và nhiều nơi khác được xác định có khả năng đối tượng ẩn náu”, Đại tá Ngô Minh Châu chia sẻ và khẳng định với quyết tâm đó trong vòng một ngày vụ án đã được phá.

Nghi phạm Nguyễn Hữu Tình đã bị bắt và khởi tố.

Tin cùng chuyên mục