Chụm lại

SGGP

- Chừng 30 doanh nghiệp sản xuất, phân phối tôm của xứ mình mới cùng nhau thành lập liên minh sản xuất tôm sạch và bền vững. Nơi tổ chức sự kiện là Cà Mau, cũng là một địa phương sản xuất tôm có tiếng. Các doanh nghiệp nuôi tôm tham gia liên minh cùng hướng tới chuyện đưa con tôm xứ mình đi khắp thế giới. Mà muốn đi xa, chữ tín phải đặt hàng đầu.

- Mỗi người tự giữ tín cũng được, mắc gì phải có liên minh?

- Điểm yếu cố hữu của doanh nghiệp xứ mình là lẻ mẻ, không liên kết để hỗ trợ nhau lâu bền. Đông tay thì vỗ nên kêu, nhiều doanh nghiệp cùng chung lưng đấu cật thì sức mạnh sẽ khác hẳn. Cái đáng nói nữa, là có ngồi chung thuyền mới tránh được vấn nạn cạnh tranh kiểu hủy hoại, giành giật thị phần bằng mọi giá.

- Nhưng đầu ra cho con tôm thế nào, có “búng tanh tách” không?

- Trong chuyện kết nối để cùng mần ăn này, còn có những doanh nghiệp bán tôm có uy tín ở Mỹ. Họ sẽ giúp doanh nghiệp mình lấy tiêu chuẩn sát sườn của thị trường để định hướng sản xuất. Mần ăn căn cơ phải vậy, chớ làm đại thì bụng sẽ đánh lô tô vì đầu ra bấp bênh. 

- Nếu thế thì không chỉ con tôm mà các nông sản, thủy sản khác cũng cần kết nối tương tự. Gì chớ mỗi người phân tán mỗi mảnh, sẽ khó sống bền. Muốn đủ sức đi đường xa, phải luôn thuộc nằm lòng bài bản “ba cây chụm lại”.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nguồn xạo tin

- Khá nhiều người bỏ công chạy đường xa mút chỉ để cố dòm tận mắt hiện trường một tội phạm bị cảnh sát bắn hạ. Có người thú thực còn tạm ngưng công ăn việc làm, mướn nhà trọ để tới nơi ngó hiện trường. Tại sao họ làm thế?

Giao thông - Đô thị

Nâng công suất các sân bay Cà Mau, Tuy Hòa

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch các sân bay Tuy Hòa, Cà Mau. Theo đó, đến năm 2030, sân bay Tuy Hòa có thể đón 3 triệu hành khách/năm và sân bay Cà Mau đón 1 triệu hành khách/năm.

Quy hoạch

Quy hoạch quảng cáo giậm chân tại chỗ

Phát triển ngành quảng cáo (QC) ở TPHCM trở thành một trong những lĩnh vực mũi nhọn, là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030. 

Sự kiện & Bình luận

Chuyện lớn từ chiếc khẩu trang sau sử dụng

Theo dự báo của Bộ Y tế, với kịch bản dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng ở cấp độ 4, nhu cầu khẩu trang cho 5%-10% dân số là 2 chiếc/ngày/người, tương đương 9,7 - 19,4 triệu khẩu trang/ngày. Trước mắt, ước tính 5% dân số sử dụng vào khoảng 9,7 triệu khẩu trang/ngày. Vì vậy, việc sử dụng khẩu trang, gồm cả việc thải bỏ đúng cách, đang là vấn đề thực sự “nóng”.